"Cần xem xét lại thời điểm thu thuế nhà ở"

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng chưa nên thu thuế nhà ở vì hoạt động này rất phức tạp, khó thực hiện một cách công bằng.
Chiều 12/11, làm việc tại tổ, thảo luận về Dự án Luật thuế nhà, đất, nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội cho rằng chưa nên thu thuế nhà ở vì hoạt động này rất phức tạp, khó thực hiện một cách công bằng trong bối cảnh hiện nay.

Dự thảo Luật thuế nhà, đất gồm 4 Chương, 13 điều, quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không thuộc diện chịu thuế, đối tượng nộp thuế, căn cứ tính thuế, miễn giảm thuế và điều khoản thi hành thuế nhà, đất.

Đại biểu Trần Du Lịch (Thành phố Hồ Chí Minh) nêu ý kiến, so với Pháp lệnh hiện hành, Dự luật mở rộng đối tượng chịu thuế đối với nhà. Đây là lần đầu tiên pháp luật quy định về đánh thuế về nhà, vì thế cần soạn thảo các quy định trong luật phải tính đến các đối tượng người dân có nhà nhưng thu nhập không cao, ví dụ như những người về hưu, công chức.

Thực tế cuộc sống hiện nay tồn tại hiện tượng có một tầng lớp giàu có, sở hữu một khối lượng lớn bất động sản (nhà, đất), nhưng trên tổng thể toàn xã hội, vẫn cần xem xét liệu đã đến lúc đánh thuế vào tài sản là bất động sản hay chưa và nếu đánh thuế thì phương thức thực hiện như thế nào cho công bằng.

Dự thảo luật xây dựng nhằm mục tiêu chống đầu cơ nhà, đất và góp phần điều tiết nhu cầu nhà, đất của xã hội, nhưng dự luật lại được thực hiện theo hướng tư duy không kinh tế thị trường.

Dự thảo đưa ra đề án đánh thuế theo định mức diện tích đất là không hợp lý, bởi cùng diện tích đất nhưng ở các vị trí khác nhau sẽ có giá trị rất khác nhau. Việc đánh thuế nhà căn cứ trên số lượng nhà mà không tính đến giá trị nhà cũng cần phải được xem lại.

Đại biểu cho rằng, nếu Dự thảo Luật như hiện nay không thể đạt được mục tiêu góp phần chống đầu cơ nhà, đất. Trước mắt, cần xem xét kỹ, nếu thấy chưa cần thiết thu thuế nhà ở thì chỉ đánh thuế vào đất, trên cơ sở giá trị đất. Còn nếu thu thuế nhà ở, đại biểu Trần Du Lịch đề nghị, nên chỉ thu thuế nhà ở đối với các đối tượng có từ 2 nhà trở nên và áp mức thuế lũy tiến cao hơn nữa so với Dự thảo Luật đã đưa ra.

Đại biểu Dao Nhiễu Linh, Trương Thị Ánh (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, Hiến pháp quy định quyền cơ bản của con người là có nhà ở. Vì thế, không nên đánh thuế nhà ở đối với người cho một căn nhà để phù hợp với Hiến pháp và vì không phải nhà lúc nào cũng sinh lợi để đóng thuế.

Cũng về vấn đề này, đại biểu Vũ Quý Tỵ (Bình Dương), Nguyễn Văn Nọ (Long An) cùng có ý kiến chưa nên đặt vấn đề thu thuế nhà ở, vì hoạt động này rất phức tạp, khó thực hiện một cách công bằng trong bối cảnh hiện nay.

Nếu tính thuế đất, cần áp dụng trên cơ sở diện tích giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Nhà nước cấp, không lấy căn cứ trên diện tích thực tế, để tránh trường hợp việc nộp thuế đất trở thành hợp pháp hóa diện tích đất chiếm dụng, sử dụng trái phép.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (Thành phố Hồ Chí Minh) nêu rõ, Luật thuế nhà, đất khi đưa vào áp dụng sẽ có tác động rất lớn đối với xã hội, nên cần được xây dựng một cách kỹ càng và chính xác. Hai yếu tố cơ bản của Luật là "nhà" và "đất" được tiếp cận theo hai hướng không đồng bộ, không phù hợp.

Đại biểu Hòa đồng ý với nhận định của Báo cáo thẩm tra của Thường vụ Quốc hội cho rằng tính khả thi của Dự luật không cao, vì hiện vẫn chưa có cơ quan nào kiểm soát được số lượng nhà, đất mà người dân sở hữu. Mức thuế lũy tiến đối với đất còn quá thấp, nên sẽ không tác động nhiều đến các đối tượng đầu cơ đất.

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật đưa ra thời hạn ổn định của thuế là 5 năm là mâu thuẫn với với Luật đất đai quy định giá đất do Hội đồng Nhân dân quyết định mỗi năm/một lần.

Đại biểu Trần Thị Loan (Hà Nội) cũng có ý kiến tương tự đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa khi cho rằng, việc áp mức thuế như trong Dự luật là quá thấp và không thể đạt mục tiêu hạn chế đầu cơ. Dự luật cũng chỉ mới nói đến nhà ở, chưa tính đến trường hợp nhà cho thuê; nhà vừa ở vừa cho thuê hoặc nhà ở chỉ để cho thuê.

Còn rất nhiều vấn đề cần làm rõ như nhà cho thuê văn phòng, cửa hàng cửa hiệu có phải đóng thuế không, hay vì sao nhà ở phải đóng thuế mà nhà xây cho mục đích khác lại không được điều chỉnh trong luật này, hoặc nghĩa vụ nộp thuế đất là người sử dụng hay người sở hữu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục