Doanh số tiêu thụ xe hơi tăng trên trên thế giới

Bức tranh thị trường ôtô thế giới tháng 11/2009 sáng sủa hơn nhiều khi doanh số tiêu thụ xe hơi tại các thị trường chủ chốt tăng.
Bức tranh thị trường ôtô thế giới tháng 11/2009 đã sáng sủa hơn rất nhiều khi doanh số tiêu thụ xe hơi tại các thị trường chủ chốt như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đều tăng.

Tại châu Âu, doanh số bán ôtô mới trong tháng 11 tăng mạnh tại các thị trường lớn, song vẫn còn yếu nếu so với giai đoạn "hoàng kim" năm 2008. Để hồi sinh ngành công nghiệp ôtô sau "cơn bão" khủng hoảng tài chính và kích cầu tiêu thụ xe hơi mới, hồi đầu năm nay, nhiều chính phủ châu Âu đã triển khai các chương trình hỗ trợ tiền mặt cho người mua ôtô nhằm khuyến khích "bỏ xe cũ - mua xe mới".

Ở Pháp, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Pháp (CCFA), doanh số bán ôtô mới tăng 48,4% trong tháng 11 và tăng 7,6% trong 11 tháng đầu năm nay. Con số này rất tích cực trong bối cảnh các nhà sản xuất ôtô Pháp phải cắt giảm mạnh sản lượng trong quý IV/2008 do nhu cầu tiêu thụ ôtô thời điểm đó tụt dốc mạnh.

Tại Italy, Bộ trưởng Công nghiệp Claudio Scajola thông báo, doanh số tiêu thụ ôtô mới của nước này tăng 30% trong tháng 11. Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, quốc gia đã triển khai chương trình hỗ trợ mua ôtô mới từ tháng 5, doanh số bán ôtô tháng 11 cũng tăng tới 37,3%.

Thị trường ôtô Mỹ tháng 11 cũng chứng kiến đà tăng doanh số bán, chủ yếu nhờ hoạt động kinh doanh tốt của các hãng chế tạo ôtô Hàn Quốc và Nhật Bản. Doanh số bán của Hyundai (Hàn Quốc) tăng tới 46% trong tháng, do hãng đã triển khai công tác tiếp thị tốt và tung ra các dòng xe mới tiết kiệm nhiên liệu.

Tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng này khiến Huyndai tràn đầy lạc quan với mục tiêu chiếm 4% thị phần thị trường ôtô Mỹ năm 2009. Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản như Toyota và Nissan cũng đạt doanh số bán tăng với tỷ lệ tương ứng 3% và 21%.

Đối với các nhà sản xuất ôtô nội địa, doanh số bán của Ford không tăng, trong khi Chrysler (hiện do Fiat SpA của Italy quản lý) lại giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự đoán, doanh số tiêu thụ ôtô của thị trường Mỹ trong cả năm nay sẽ ở mức khoảng 10,5 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ giai đoạn năm 1980, sau đó sẽ hồi phục khá với doanh số đạt khoảng 11-12 triệu chiếc năm 2010.

Tại Nhật Bản, lượng bán ôtô tháng 11 đạt 293.410 chiếc, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2008, nhờ hiệu ứng tích cực của chương trình giảm thuế và trợ cấp của chính phủ cho khách hàng mua ôtô thân thiện với môi trường. Đây cũng là tháng tăng thứ 4 liên tiếp và cao nhất trong vòng 34 năm qua, kể từ mức tăng 39,5% hồi tháng 5/1975.

Tuy nhiên, nếu tính chung cả năm 2009, thị trường Nhật Bản dự kiến chỉ tiêu thụ được dưới 3 triệu xe, mức thấp nhất trong 38 năm qua, do doanh số bán trong 11 tháng đầu năm 2009 chỉ đạt gần 2,7 triệu chiếc, giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, thị trường nước này đã chiếm tới 1/4 tổng doanh số bán ôtô toàn cầu trong tháng 11/2009, trong bối cảnh các nhà sản xuất tăng cường công tác tiếp thị nội địa và rút khỏi các thị trường có tốc độ tăng trưởng doanh số bán chậm hơn.

Nhà phân tích Mike DiGiovanni thuộc General Motors cho biết, doanh số bán ôtô tại Trung Quốc tháng 11 tăng tới 93% so với cùng kỳ năm ngoái./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục