Nhật Bản đẩy mạnh truyền bá văn hóa ra nước ngoài

Thủ tướng Nhật Bản đề nghị một ủy ban đẩy mạnh truyền bá văn hóa Nhật ra nước ngoài như là một phần trong chiến lược tăng trưởng.
Ngày 4/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề nghị một ủy ban của chính phủ đẩy mạnh việc truyền bá văn hóa Nhật Bản ra nước ngoài như là một phần trong chiến lược tăng trưởng của nền kinh tế đứng thứ ba thế giới này.

Phát biểu tại cuộc họp đầu tiên của ủy ban phụ trách chiến dịch “Cool Japan,” Thủ tướng Abe khẳng định văn hóa Nhật Bản có một “tiềm năng hết sức to lớn.”

Trong số các thành viên của Ủy ban trên có Nhà sản xuất Yasushi Akimoto người đứng sau nhóm nhạc AKB48 nổi tiếng ở Nhật Bản gồm các nữ ca sỹ đầy quyến rũ và nhà thiết kế thời trang danh tiếng Junko Koshino.

Ủy ban dự kiến sẽ đưa ra các giải pháp cho chiến lược văn hóa của Nhật Bản vào tháng 4/2013 tới.

Các cuộc thảo luận bắt đầu sau khi Thủ tướng Abe lệnh cho một Ủy ban khác về tái thiết kinh tế của Nhật Bản hồi tháng 1/2013 bắt tay vào việc truyền bá thời trang, văn hóa và truyền thống đậm chất Nhật Bản ra thế giới thông qua hình thức hợp tác công tư.

Các nhân vật truyện tranh và hoạt hình Nhật Bản trước đây từng gặt hái được rất nhiều thành công tại các thị trường nước ngoài nhưng Thủ tướng Abe lại đặc biệt chú trọng đến hoạt động quảng bá món ăn Nhật và xuất khẩu các nguyên liệu chế biến món ăn.

Động thái trên của Thủ tướng Abe dường như muốn tận dụng tối đa tiềm năng sẵn có của đất nước Mặt Trời mọc như là một phần trong chiến lược phục hồi kinh tế Abenomics mang phong cách của riêng ông.

Chiến lược quảng bá văn hóa với những thành công vang dội của nước láng giềng Hàn Quốc trong thời gian qua đã thôi thúc Nhật Bản phải sớm vào cuộc nếu như không muốn trở thành “kẻ về đích sau cùng” trong cuộc đua giành ảnh hưởng bằng sức mạnh mềm không chỉ ở khu vực châu Á mà trên quy mô toàn cầu./.

Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục