Siêu thị tấp nập, chợ vắng khách trong dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ vừa qua, sức mua tại các siêu thị lớn ở Hà Nội tăng mạnh ở hầu hết các loại hàng, trong khi đó, các chợ lẻ lại vắng khách.
Tại các siêu thị và trung tâm thương mại lớn, 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, lượng khách tới thăm quan và mua sắm tăng mạnh, khách hàng không chỉ là người dân tại thành phố mà còn từ các tỉnh đổ về.

Chị Nguyễn Thanh Huyền, đại điện siêu thị Big C, cho biết: “Đúng như dự kiến trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 lượng khách tới thăm quan và mua sắm tạị các Trung tâm thương mại Big C tăng cao so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Không chỉ tập trung mua sắm trong siêu thị mà cả các cửa hàng trong khu vực hành lang thương mại cũng rất tấp nập, nhộn nhịp.

Sức mua tăng đều ở tất các ngành hàng từ sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm mang đi du lịch, thực phẩm tươi sống, đồ may mặc thời trang, gia dụng, điện máy, đồ chơi trẻ em…”

Chỉ trong ngày 30/4, Big C Thăng Long đã đón khoảng 60.000 lượt khách, tiêu thụ trên 20.000 ổ bánh mỳ baguette. Ngoài ra, phải kể đến các khu vực quầy chế biến đồ ăn sẵn, quầy ăn nhanh, khu vực trò chơi trẻ em cũng rất đông khách.

Các dịch vụ như thu ngân, giao hàng miễn phí, dịch vụ ăn uống, quầy nước giải khát, dịch vụ trông giữ xe, vệ sinh, an ninh…đều đã hoạt động hết công suất. Nhân viên quầy túc trực châm hàng liên tục tránh tình trạng để quầy trống hàng. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, Siêu thị Big C cũng đóng của trễ hơn ngày thường 30 phút.

Tại các siêu thị điện máy lớn như Pico, Trần Anh, TopCare, Media Mart... khách hàng cũng đổ về đông nghịt trong những ngày nghỉ lễ.

Chị Trần Thị Hương, đại diện Siêu thị điện máy Pico, cho biết: “Sức mua tại thời điểm này năm nay của siêu thị so với năm ngoái đã tăng 20-30%. Doanh số của siêu thị tăng đột biến, đặc biệt là doanh số của các mặt hàng điện lạnh, các mặt hàng gia dụng và tivi cũng tăng mạnh.”

“Tại 4 trung tâm của hệ thống siêu thị Pico trong hai ngày 30/4 và 1/5 đã đón hàng chục ngàn khách hàng, những khách hàng này không chỉ từ thành phố Hà Nội mà đến từ nhiều tình thành như: Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định, Phú Thọ, Hải Phòng, Ninh Bình...” Chị Hương nói.

Trái ngược lại với sức mua ở các siêu thị, tại các chợ truyền thống trong những ngày lễ này, sức mua lại giảm đi thấy rõ. Tại các chợ Thành Công, Nghĩa Tân, Đồng Xa, Ngã tư sở, Minh Khai, Thanh Xuân… tất cả các mặt hàng kinh doanh từ thực phẩm đến thời trang không còn cảnh người mua tấp nập như mọi ngày. Nhiều hàng quán rơi vào cảnh hàng hóa bị ế ẩm do sức mua bị giảm mạnh.

“Những ngày lễ vừa qua tôi chỉ bán được 1/4 lượng hàng so với ngày thường. Hàng hóa ế ẩm khiến tôi không dám lấy nhiều hàng về bán.”  Bác Thu, một tiểu thương tại chợ Thành Công than vãn.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới việc nhiều hàng quán roi vào tình trạng vắng vẻ là do khách hàng tại nhiều khu vực chợ này chủ yếu là sinh viên, những dịp nghỉ dài ngày sinh viên thường về quê nên lượng khách hàng giảm hẳn.

“Khu vực chúng tôi khách hàng đa số là sinh viên, những ngày nghỉ lễ thường về quê hết, hàng bán ra kém hơn ngày bình thường rất nhiều nên tôi cũng hạn chế nhập thêm hàng, phải chờ hết nghỉ lễ mới dám nhập hàng về bán”. Bác Hòa, một tiểu thương bán hàng ở chợ Đồng Xa cho biết.

Mặt khác, theo nhiều tiểu thương thì do nghỉ lễ dài, người dân đổ đi du lịch, những người dân ở lại thành phố lại có thời gian thư thả hơn mọi ngày để mua sắm tại siêu thị, nơi có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hơn nên sức mua tại các chợ lẻ giảm mạnh./.

Hồng Kiều (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục