Phát thanh, truyền hình với mục tiêu công nghệ số

Chỉ tiêu phát triển của ngành phát thanh-truyền hình là đến 2020, công nghệ số được áp dụng rộng rãi trong truyền dẫn, phát sóng phát thanh.
Ngày 24/7, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Quy hoạch truyền dẫn phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020  tại Nha Trang (Khánh Hòa).

Hội nghị đã phổ biến Quyết định số 22/2009/QĐ-TTg, ngày 16/2/2009 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch truyền dẫn, phát sóng phát thanh-truyền hình đến năm 2020, cùng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến sự phát triển của ngành phát thanh-truyền hình.

Một số chỉ tiêu phát triển của ngành như đến năm 2010 sẽ phủ sóng phát thanh AM-FM tới 100% khu dân cư, đảm bảo hầu hết hộ dân có thể thu, nghe được các kênh chương trình phát thanh quảng bá, đến năm 2020, công nghệ số được áp dụng rộng rãi trong truyền dẫn, phát sóng phát thanh.

Về lĩnh vực truyền hình, đến năm 2015 cơ bản sẽ ngừng phát sóng truyền hình mặt đất (công nghệ analog) để chuyển sang phát sóng truyền hình mặt đất công nghệ số, với 95% số hộ gia đình có máy thu hình có khả năng thu được các kênh chương trình truyền hình quảng bá. Tiếp đó sẽ ngừng việc sử dụng công nghệ truyền hình cáp trước năm 2020 để chuyển hoàn toàn sang công nghệ số.

Hội nghị đã đi sâu đánh giá những tồn tại, các vấn đề đặt ra trong công tác quản lý và phát triển của ngành phát thanh-truyền hình như sự phân chia các đài phát thanh-truyền hình địa phương theo địa giới hành chính dẫn đến sự phân tán về nguồn lực, đầu tư dàn trải làm trở ngại trong việc nâng cao chất lượng một cách đồng bộ của toàn hệ thống.

Nhiều đài địa phương đã phủ sóng vươn ra cả các tỉnh lân cận, gây nhiễu lẫn nhau, hoạt động truyền dẫn, phát sóng với việc áp dụng nhiều công nghệ đã gây nên sự lãng phí lớn.

Trong công tác quản lý nội dung các chương trình phát thanh-truyền hình đã bộc lộ nhiều điểm yếu, chẳng hạn việc phát sóng quá nhiều phim truyền hình nước ngoài, tình trạng quảng cáo lách luật với thời lượng lớn và tần suất cao, lấn át cả nội dung tuyên truyền, quảng cáo thiếu thẩm mỹ, sai sự thật..., gây bức xúc trong dư luận.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có số lượng đài phát thanh-truyền hình quảng bá tính trên tỷ lệ dân số vào loại cao nhất thế giới.

Hệ thống phát thanh-truyền hình phát triển rộng và phân bổ chủ yếu theo địa bàn hành chính, với 67 đài phát thanh-truyền hình Trung ương và cấp tỉnh. Ngoài ra còn có hệ thống các đài phát thanh-truyền hình cấp huyện, xã./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục