Ngành xe hơi Trung Quốc sẽ lỡ nhịp tăng trưởng

Phó Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc (CAAM) cho rằng, tổng lượng xe bán ra có thể sẽ không tăng đến mức 5%.
Lượng xe bán ra ở Trung Quốc trong năm nay có thể sẽ thấp hơn dự báo do kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Phát biểu tại một hội nghị ở Thanh Đảo hôm 20/3, ông Gu Xianghua, Phó Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc (CAAM), nói rằng tổng lượng xe bán ra có thể sẽ không tăng đến mức 5% trước tình hình kinh tế “khó khăn”. Nhu cầu đối với các loại xe thương mại sẽ chịu tác động nặng nề nhất.

Trước đó, CAAM dự báo con số này sẽ đạt 8%.

Tốc độ phát triển như trên sẽ khiến ngành xe hơi Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn so với các mức dự báo ở Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ.

Bình luận của ông Gu đồng thời phản ánh nỗi bi quan ngày càng lớn về triển vọng kinh doanh ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, giữa lúc nền kinh tế giảm tốc và giá nhiên liệu tăng cao có nguy cơ khiến người tiêu dùng tránh xa các đại lý ôtô.

[Doanh số xe hơi Trung Quốc tăng mạnh tháng Hai]

Nó cũng đồng nghĩa với việc doanh số xe hơi ở Trung Quốc, vốn đã tăng hơn 5 lần trong thập kỷ qua, có thể tăng chậm hơn so với GDP ở mức 7,5% theo như dự báo của Thủ tướng Ôn Gia Bảo hồi đầu tháng, dù đây là mức tăng trưởng kinh tế chậm nhất kể từ năm 2004.

Trước đó chưa đầy 1 tháng, Phó Tổng thư ký thứ hai tại CAAM, ông Xiong Chuanlin nói rằng cơ quan này có thể điều chỉnh dự báo về tăng trưởng trong năm 2012.

Hồi trung tuần tháng Một, CAAM ước tính lượng xe bán ra ở Trung Quốc có thể lên đến 20 triệu chiếc trong năm nay, khiến Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt mức doanh số cao như vậy./.

Huy Lê (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục