Doanh số bán ôtô của Ấn Độ thấp nhất trong 2 năm

Lãi suất cao và chi phí nhiên liệu tăng khiến doanh số bán ôtô của Ấn Độ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hơn 2 năm qua.
Cơ quan công nghiệp sản xuất ôtô Ấn Độ cho biết, tháng trước doanh số bán ôtô của Ấn Độ đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hơn hai năm qua. Lãi suất cao và chi phí nhiên liệu tăng đã khiến mức tiêu thụ xe chậm lại.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Ấn Độ (SIAM) cho biết, doanh số bán xe tháng 6 của nước này đã tăng 1,26% lên 143.370 chiếc, tăng so với mức 141.086 chiếc của năm trước. Hiệp hội cũng hạ thấp dự báo tăng trưởng doanh số bán xe 10-12% cho năm tài khoá kết thúc vào tháng 3/2012 so với mức 12-15% trước đó.

Tăng trưởng doanh số bán xe trong tháng 6 của Ấn Độ cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009, khi các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế.

Năm ngoái doanh số bán xe trong nước của Ấn Độ tăng 30% lên 1,98 triệu chiếc và là mức cao nhất trong hơn một thập kỷ được thúc đẩy bởi sức mua ở tầng lớp trung lưu tăng với sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới và các khoản vay rẻ hơn. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, giá xe tăng và mức tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Ấn Độ để kiềm chế lạm phát đã ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe.

Ông Pawan Goenka, Chủ tịch SIAM cho biết: "Chúng ta đang ở ngưỡng mà nếu lãi suất lên cao hơn nữa sẽ có tác động tàn phá ngành công nghiệp."

Tuy nhiên, nhà phân tích Mahantesh Sabarad của công ty Fortune Equity Brokers có trụ sở tại Mumbai cho biết, doanh số bán ôtô đã "ôn hoà" và khi bắt đầu mùa lễ hội (từ tháng 8) lạm phát có thể bắt đầu dịu đi./.

Vân Anh (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục