Quy định chặt chẽ quảng cáo sản phẩm về sức khỏe

Các đại biểu cho rằng cần quy định chặt chẽ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe, môi trường sống.
Hội nghị “Tham vấn về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, phục vụ thẩm tra luật quảng cáo” đã diễn ra ngày 12/7 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội nghị do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức nhằm thu thập ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học, các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật quảng cáo và lấy ý kiến đóng góp phục vụ thẩm tra Dự án Luật Quảng cáo.

Phó giáo sư-tiến sỹ Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đề cập đến Điều 17 trong dự thảo luật chỉ dựa vào yêu cầu nội dung quảng cáo, vì thế cần bổ sung từ 3-5 điều quy định chặt chẽ những đối tượng sản phẩm, dịch vụ thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, môi trường sống.

Bà Tâm Đan cũng cho biết hiện nội dung quảng cáo được quy định trong nhiều văn bản pháp luật dẫn đến sự chồng chéo, trùng lặp, gây khó khăn cho sự tiếp cận của công chúng và các tổ chức cá nhân có liên quan. Thêm vào đó, nội dung thông tin của một số quảng cáo phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam.

Tiến sỹ Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cho biết sự phát triển nhanh của ngành quảng cáo hiện đã và đang làm nảy sinh một số vấn đề sai phạm trong thi hành Pháp lệnh Quảng cáo.

Các doanh nghiệp, nhà đài vi phạm tần suất và thời lượng quảng cáo cho phép dù tổng thời lượng chương trình quảng cáo trên tổng thời lượng phát sóng chưa đến 5%; còn lẫn lộn giữa “thông tin báo chí” và “thông tin quảng cáo” trong các chương trình tự giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

Các đại biểu cũng đề cập đến những tác động tiêu cực của quảng cáo đối với trẻ em như ngôn ngữ quảng cáo phải được chọn lọc, các loại sản phẩm dành cho người lớn chỉ được giới thiệu sau 21 giờ…

Theo Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, năm 2010 doanh thu quảng cáo trên truyền hình chiếm 79,7% tổng doanh thu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông; báo và tạp chí in chiếm khoảng 16,5%; internet chiếm 3,5%.

Theo thống kê từ TNS Media Việt Nam, chi phí quảng cáo trên đài phát thanh truyền hình và báo chí trong năm 2010 đạt gần 14 nghìn tỷ đồng./.

Gia Thuận (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục