Thu hẹp hoạt động

Hàng không Mỹ thu hẹp mạnh quy mô hoạt động

Các hãng hàng không Mỹ đã cắt giảm số chuyến bay trong 2 năm qua để thích nghi với nhu cầu đi lại bằng đường không đang sụt giảm.
Ngành hàng không Mỹ đang thu hẹp quy mô hoạt động ở mức chưa từng có kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Các hãng hàng không Mỹ đã cắt giảm số chuyến bay trong 2 năm qua để thích nghi với nhu cầu đi lại bằng đường không đang sụt giảm. Các mức cắt giảm công suất bổ sung đang diễn ra tại American Airlines và United Airlines, hai hãng hàng không lớn thứ 2 và thứ 3 của Mỹ.

Tình hình đang có xu hướng xấu đi. Hầu hết hãng hàng không lớn đều phụ thuộc vào một lượng hành khách tương đối nhỏ - những người trả tiền vé cao nhất, và "là nhóm khách hàng doanh nhân nói chung".

Theo ông Robert Mann, một nhà tư vấn hàng không ở Port Washington, New York (Mỹ), "nếu lượng khách hàng doanh nhân không tăng trở lại, những đợt cắt giảm công suất sẽ tiếp tục diễn ra".

Công suất thấp hơn có nghĩa người tiêu dùng sẽ có ít lựa chọn hơn và các chuyến bay sẽ đông hơn. Thông thường, số ghế ít hơn có nghĩa giá vé sẽ tăng song điều này không thể diễn ra vào thời điểm hiện nay nếu kinh tế Mỹ không bắt đầu hồi phục thực sự và lưu lượng hành khách gia tăng.

Đơn vị tính công suất trong ngành hàng không là "ghế/dặm" (bằng số dặm bay nhân với số lượng ghế trên chuyến bay). Hiệp hội Vận tải Đường không Mỹ (ATA) ước tính các hãng hàng không sẽ cung cấp không đây 12,5 tỷ ghế/dặm tại Mỹ trong quý IV/09. Con số này không cao hơn nhiều so với mức 12,1 tỷ ghế/dặm cùng kỳ năm 2001 và giảm 13% so với quý IV/2000.

Sau những đợt giảm mạnh về nhu cầu, lãnh đạo các hãng hàng không và giới phân tích đang ráo riết tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu cải thiện nào. Điều tốt nhất mà họ có thể nói là tình hình sẽ không xấu đi nhiều. Các nhà lãnh đạo cho hay lưu lượng hành khách doanh nhân khá hơn hồi mùa xuân song vẫn còn kém hơn nhiều so với tình hình của năm 2008.

Ông David Swierenga, cựu kinh tế trưởng của ATA và hiện là nhà tư vấn hàng không ở Texas, cho rằng nhu cầu giảm chậm dần theo từng tháng. Trong khi đó, nhà phân tích Hunter Keay của Stifel Nicolaus & Co., cũng không dự đoán các mức cắt giảm ngoài những thông báo cắt giảm trước đó.

Theo ông, nếu các hãng hàng không cắt giảm thêm công suất thì điều này sẽ diễn ra trên các tuyến bay quốc tế mà nhóm khách hàng doanh nhân ưa chuộng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục