Oanh Phi Phi thử nghiệm chiếu bóng tranh sơn mài

Oanh Phi Phi biến những ô kính thành màn hình sáng mờ để chiếu bóng tranh sơn mài, tạo ra cuộc gặp gỡ lạ giữa không gian và hình ảnh.
Lần thứ hai trở lại với không gian nghệ thuật của Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội, triển lãm “Palimpseste” của Nguyễn Oanh Phi Phi sẽ biến những ô kính mặt tiền của L’Espace thành một màn hình sáng mờ để chiếu bóng tranh sơn mài, nhằm tạo ra một cuộc gặp gỡ khác lạ với không gian và hình ảnh cho người qua đường từ chiều tối ngày 17/4 tới hết ngày 24/5.

Đặc biệt, các hình vẽ thay đổi hàng ngày làm cho mỗi đêm ghé thăm một khác nhau.

“Palimpseste” xây dựng trên nền tảng cuộc triển lãm “Không gian và những mảnh vỡ” của Phi Phi tại L’Espace hồi cuối năm 2011. Lần này, cô giới thiệu đến công chúng “da sơn mài” (bức tranh sơn ta được vẽ trên nền trong suốt, một khái niệm cô theo đuổi thời gian qua), làm mất tính vật chất của tranh sơn mài để phát triển tranh sơn mài theo hình ảnh sơn.

“Lần này, tôi sử dụng sơn mài dưới hình thức của một bản kính dương được chiếu thông qua các máy chiếu định dạng được thiết kế lại và chiếu lên màn hình lụa được kéo căng trên khung gỗ và đặt phía sau các khung kính cửa sổ trung tâm,” Phi Phi chia sẻ về dự án nghệ thuật của mình.

Theo đó, những tác phẩm được trình chiếu gợi nhớ cách nhìn thấy sự vật qua những chiếc kính viễn vọng hoặc kính hiển vi, trình bày cái nhìn vĩ mô và vi mô của một vũ trụ mà mắt thường không nhìn thấy nếu không có sự trợ giúp của một ống kính.

Như thế, các hình ảnh trong triển lãm dự kiến sẽ cho thấy chi tiết những khía cạnh của tranh sơn ta mà trước đây khó có thể nhìn thấy.

Đối với dự án “Palimpseste,” Phi Phi quan tâm đến những thay đổi quan điểm liên tiếp giữa cái nhỏ và cái lớn, giữa hình ảnh và vật liệu.

“Tất cả là sự phản ánh cách nhìn hiện đại, ưu tiên cái nhìn thấy được thông qua một bộ máy hoặc một màn ảnh tạo nên từ điều kiện thực tế của sự hiểu biết của chúng ta ngày nay,” cô họa sỹ sinh năm 1979 nói./.

Xuân Mai (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục