Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch Bắc Trung bộ

Du lịch các tỉnh Bắc Trung bộ cần hướng trọng tâm vào vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ, có những sản phẩm du lịch chất lượng cao.
Ngày 15/4, tại thành phố Huế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức Hội thảo khoa học "Tiềm năng và hướng phát triển du lịch Bắc Trung bộ."

Hội thảo được tổ chức trong dịp Festival Huế 2012, là cơ hội tốt để quảng bá cho ngành du lịch cả nước nói chung và Bắc Trung bộ nói riêng với du khách trong nước và quốc tế.

26 tham luận tại hội thảo tập trung khẳng định tiềm năng, thế mạnh và hướng phát triển du lịch Bắc Trung bộ.

Đáng chú ý là các tham luận "Bảo tồn di sản và phát triển du lịch trong sự cân bằng" (tiến sỹ Phan Thanh Hải); "Phát huy những giá trị đặc sắc của kho tàng văn hóa và thiên nhiên- nguồn tài nguyên du lịch đặc biệt để phát triển du lịch tại các tỉnh Bắc Trung bộ"; "Liên kết xây dựng sản phẩm du lịch hành trình đến các cố đô của khu vực Bắc miền Trung"; hoặc "Hướng liên kết để phát triển du lịch Bắc Trung bộ"...

Các tham luận đã tập trung khẳng định đây là vùng có nhiều di sản văn hóa, thuận tiện cho việc kết nối tour du lịch con đường di sản miền Trung.

Đặc biệt, kho tàng các di sản văn hóa, bao gồm các di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể cùng các di sản thiên nhiên (5 di sản) rất đặc sắc với gần 400 di tích lịch sử cách mạng, nhiều cảnh quan thiên nhiên gắn với dãy núi bắc Trường Sơn, các hệ sinh thái gắn với vườn quốc gia và hệ thống đầm phá, biển đảo, các cửa khẩu quốc tế, chợ đường biên tạo lợi thế giao lưu quốc tế...

Tuy nhiên, theo Tổng cục Du lịch, do sản phẩm du lịch chưa phong phú, hấp dẫn và chưa có nhiều dịch vụ bổ sung nên khả năng giữ khách du lịch kéo dài thời gian lưu trú và sử dụng các dịch vụ bổ trợ khi đến vùng du lịch Bắc Trung bộ thấp so với các vùng khác, chỉ chiếm khoảng 25-30% lượng khách so với cả nước.

Sắp tới, du lịch các tỉnh Bắc Trung bộ cần hướng trọng tâm vào vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, có những sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; nâng cao tính chuyên nghiệp trong dịch vụ du lịch và hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Công tác quảng bá, xúc tiến nước ngoài cần được quan tâm đúng mức trên cơ sở đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương./.

Quốc Việt (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục