APCS thúc đẩy hợp tác bền vững giữa các thành phố

APCS hứa hẹn sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm học hỏi, hợp tác giữa các thành phố để phát triển bền vững, nâng cao đời sống người dân.
Hội nghị thượng đỉnh các thành phố lớn khu vực châu Á-Thái Bình Dương 2013 (APCS) diễn ra vào tháng  Chín này tại Cao Hùng (Đài Loan) hứa hẹn sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm học hỏi, hợp tác giữa các thành phố để phát triển bền vững, nâng cao đời sống người dân. Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trò chuyện với ông Graham Quirk, Thị trưởng thành phố Brisbane (Australia), đơn vị đưa ra sáng kiến Hội nghị này. - Với vai trò là thành phố đưa ra sáng kiến APCS, Brisbane đã có những động thái gì để thúc đẩy sự phát triển của bản thân Brisbane cũng như các thành phố lớn trong khu vực?Ông Graham Quirk: Brisbane rất tự hào về những nỗ lực đã bỏ ra để xây dựng hình ảnh một thành phố thế giới mới của Australia cho chính mình. Để đưa Brisbane trở thành một thành phố hàng đầu trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chúng tôi đã thực hiện một loạt các hành động. Hoạt động chính mà Brisbane đã thực hiện để xây dựng hình ảnh của mình và nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh trong và ngoài phạm vi khu vực chính là sáng kiến tổ APCS. Hội nghị thượng đỉnh này đã trở thành diễn đàn hàng đầu khu vực về thúc đẩy kinh doanh và các vấn đề đô thị. APCS bắt đầu hoạt động kể từ năm 1996 và đã trở thành chương trình bản lề trong các hoạt động thúc đẩy quan hệ quốc tế của Brisbane . Đây là một phần của kế hoạch dài hạn để xây dựng hình ảnh của Brisbane và các thành phố trên toàn cầu đã tham gia Hôi nghị. Hội nghị được tổ chức hai năm một lần và năm 2013 sẽ được tổ chức ở Cao Hùng từ 9 -11/9. Cùng với APCS, theo tôi, cốt lõi của việc thúc đẩy sự phát triển của Brisbane là “Tiếp thị Brisbane - Brisbane Marketing.” Brisbane Marketing có trách nhiệm thúc đẩy và đưa lợi ích kinh tế xã hội dài hạn đến Brisbane và khu vực xung quanh. Trọng tâm của Brisbane Marketing là xây dựng hình ảnh Brisbane thành một thành phố thế giới mới của Australia, một điểm đến hàng đầu cho các nhà đầu tư, xuất khẩu, sinh viên quốc tế, các hội nghị, du lịch, sự kiện lớn, bán lẻ và sản xuất phim và truyền hình. Khi được thừa nhận rộng rãi là thành phố thế giới mới của Australia, Brisbane đã tiến hành sáng kiến quảng bá thương hiệu ra thế giới với chiến dịch Hãy Chọn Brisbane (Choose Brisbane). Là thành phố đặt trụ sở chính cho hơn 170 công ty khai thác mỏ và năng lượng hàng đầu thế giới, Brisbane đang tìm cách giới thiệu bản thân đến châu Á như một địa điểm đa dạng và sáng tạo để làm kinh doanh. Với một nền kinh tế đang bùng nổ trị giá 118 tỷ USD vàdự kiến sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2031, thành phố này đã được xếp hạng thứ tư trong danh sách những địa điểm được tìm đến nhiều nhất sau những yếu tố về vị trí địa lý cho các nhà đầu tư. Tôi cho rằng đến 2014, cả thế giới sẽ hướng nhìn về Brisbane khi thành phố này là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2014. Ước tính tới 4.000 đại biểu và 3.000 đơn vị truyền thông trong nước và quốc tế sẽ tới Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Brisbane vào ngày 15-16/11/2014. Điểm nhấn tiếp theo chính là Chương trình Đại sứ sinh viên quốc tế Brisbane. Đây là một sáng kiến thú vị nhằm thu hút những người ủng hộ cho Brisbane trên toàn cầu. Qua mỗi năm, các Đại sứ sinh viên quốc tế Brisbane đã tích cực thúc đẩy thành phố này như một điểm đến học tập quốc tế thông qua việc chia sẻ những kinh nghiệm của họ về thành phố sôi động và đa văn hóa này. Trong năm thứ tư, khóa Đại sứ năm 2012 bao gồm 29 đại sứ từ 24 quốc gia đại diện cho một số nguồn sinh viên lớn nhất của Brisbane, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam. Các sinh viên trong độ tuổi từ 19 đến 34 tuổi và đang theo học các khóa đào tạo trong nhiều ngành nghề ở Brisbane như kinh doanh, báo chí, y học, đạo đức và chính sách chính phủ. - Theo ông, đâu là những thách thức của các thành phố lớn trong việc phát triển kinh tế gắn với phát triển xã hội? Trong bối cảnh đó, vấn đề quy hoạch đóng vai trò như thế nào?Ông Graham Quirk: Tôi cho rằng, quy hoạch đô thị đòi hỏi phải có sự tham gia của cả doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Bên cạnh các nhóm phi lợi nhuận, một vấn đề quan trọng mà chúng ta phải đối mặt là việc kết hợp các lo ngại về môi trường với một bối cảnh kinh doanh thân thiện. Hội đồng thành phố Brisbane cung cấp các khoản tài trợ liên quan đến môi trường và phát triển bền vững cho các nhóm cộng đồng và các chương trình phi lợi nhuận, mở cửa cho các đề án vườn cộng đồng, các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã… giúp đưa các chương trình trên vào toàn cảnh bức tranh kinh tế của Brisbane. Hội đồng thành phố Brisbane cũng đã hợp tác với Hội đồng Công trình Xanh của Australia trong chương trình Cộng đồng Ngôi Sao Xanh nhằm phát triển một cơ cấu và một công cụ hỗ trợ tốt nhất trong việc đánh giá của cộng đồng đối với các tiêu chuẩn bền vững. Ngoài ra, điều quan trọng với chúng tôi là Brisbane tiếp tục phát triển như một thành phố công nghệ kỹ thuật số và một thành phố của sự đổi mới. Đổi mới và nuôi dưỡng các công nghệ mới là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế và bản thân thành phố. Brisbane là thành phố thứ hai trên thế giới bổ nhiệm Lãnh đạo phụ trách công nghệ kỹ thuật số và sau đó đã ra mắt một chiến lược Công nghệ kỹ thuật số Brisbane (Digital Brisbane). Brisbane cũng đã ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển nghệ thuật của thành phố và cá nhân tôi thấy điều này là quan trọng đối với sự phát triển của xã hội, kinh tế và môi trường sống. - Thúc đẩy đầu tư, giao thương để tạo thêm nhiều việc làm cũng là một trong những biện pháp để phát triển kinh tế-xã hội. Vậy, ông có thể cho biết những lĩnh vực nào mà Brisbane có thể chia sẻ với Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam trong bối cảnh thành phố này đang xây dựng một chính quyền đô thị?Ông Graham Quirk: Do Thành phố Hồ chí Minh có lợi thế với địa hình ven biển và khả năng dễ dàng tiếp cận với nhiều đường bay chính nên có một số chiến lược mà Brisbane đã thực hiện có thể được áp dụng trong quá trình phát triển thành phố này. Tôi cho rằng, một tuyến đường thương mại tốt là rất cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao thương và từ đó thu hút đầu tư. Xuất khẩu đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa Brisbane với Việt Nam. Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng với Queensland, và Brisbane là thành phố đóng vai trò chủ chốt trong quan hệ thương mại này. Trong năm 2012 - 2013, xuất khẩu hàng hóa của Queensland sang Việt Nam có tổng trị giá 270,700,000 USD, tăng trưởng 86% so với giai đoạn 2008 - 2009. Nền kinh tế Brisbane hiện nay có tổng trị giá tới 114 tỷ đô la Úc và tính toán trong cùng các điều kiện, tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa của Queensland từ Việt Nam đạt 586 triệu USD, đánh dấu một bước tiến lớn tới quan hệ hợp tác đối tác trong tương lai, tăng 8,6% so với năm trước. Ngoài ra, chúng tôi cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm về tiếp thị thành phố, giáo dục để kết nối lâu dài giữa các thành phố. Brisbane hiện nay là nơi sinh sống của hơn 1.700 sinh viên đến từ Việt Nam… - Một trong những vấn đề thời sự hiện nay là việc thúc đẩy đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác, trong đó có Australia. Vậy, theo ông, cơ hội mở ra khi Hiệp định này được ký kết sẽ tác động thế nào đến sự phát triển các đô thị lớn của mỗi nước nói riêng cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội của các nước nói chung?
Ông Graham Quirk: Bất cứ điều gì thu hẹp được những rào cản thương mại giữa các quốc gia đều là một điều tốt cho nền kinh tế của cả hai nước. Tăng cường thương mại giữa Brisbane và các thành phố của châu Á sẽ giúp cho cả hai khu vực thịnh vượng hơn và đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Brisbane đã có mối quan hệ rất chặt chẽ với Việt Nam và TPP sẽ giúp tăng cường những thế mạnh tăng cường đó thông qua việc gỡ bỏ một số rào cản thương mại. Trong những năm gần đây, APCS đã được coi như một bàn đạp cho các doanh nghiệp và các thành phố trên toàn cầu xâm nhập vào các thị trường châu Á -Thái Bình Dương đang phát triển nhanh chóng. Các Hội nghị thượng đỉnh APCS thúc đẩy trên diện rộng sự hợp tác giữa các thành phố trong toàn khu vực APAC, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng quan hệ và tiếp thị bản thân mình tới các lãnh đạo doanh nghiệp khác và tìm kiếm cơ hội kinh doanh với các thành phố khác trong khu vực. - Xin cảm ơn ông!
Với chủ đề "Tái cấu trúc Kinh tế đô thị cho các thành phố: Thách thức và giải pháp cho các đô thị," APCS 2013 sẽ tập trung vào sự tăng trưởng kinh doanh, thương mại, đầu tư và hiệu quả kinh tế cho các đại biểu tham gia và các nhà tài trợ.

Năm nay, APCS bao gồm các bài phát biểu của ngài cựu Thị trưởng London Ken Livingstone và người đồng sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành HTC, Cher Wang. Hội nghị thượng đỉnh sẽ tạo điều kiện tìm kiếm cơ hội giữa các lãnh đạo doanh nghiệp và lãnh đạo thành phố, cùng nhau thảo luận để tìm ra các cơ hội và dự án đầu tư.

Hội nghị APCS mang lại cơ hội rất độc đáo cho các thành viên tham gia. Không chỉ giúp xây dựng hình ảnh trong những doanh nghiệp cùng ngành mà đây còn là cơ hội quảng bá họ trước mắt các lãnh đạo đến từ gần 100 thành phố.

Những người tham dự có thể tham gia triển lãm trong không gian trưng bày lớn; tham gia vào một trong những chương trình tìm kiếm cơ hội kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; tham gia vào các buổi thảo luận với diễn giả hoặc đơn giản là tận dụng tối đa các cơ hội tiếp xúc với các thành viên tham dự khác để xây dựng quan hệ cho mình.
P.V (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục