"Nhắm" thị trường Iraq

GM, Ford và Volkswagen "nhắm" tới thị trường Iraq

Sau gần 1 thập kỷ bị chiến tranh tàn phá, Iraq đang được các hãng xe hơi toàn cầu để mắt tới, trong đó có GM, Ford và Volkswagen.
Sau gần 1 thập kỷ bị chiến tranh tàn phá, Iraq ngày nay đang được các hãng xe hơi toàn cầu để mắt tới, trong đó có GM, Ford và Volkswagen.

Xe hơi phương Tây bị cấm nhập vào Iraq theo các lệnh trừng phạt dưới thời Saddam Hussein. Hệ quả là những chiếc Volkswagen Passats được đưa đến từ Brazil trong giai đoạn 1983-1990 để đổi lấy dầu mỏ vẫn còn nhan nhản trên đường phố.

Tuy nhiên, thu nhập cải thiện và bạo lực lắng xuống trong thời gian qua đang thổi bùng khát vọng trung lưu, kể cả sở hữu xe hơi. Một trong những mẫu xe được chưa chuộng là Dodge Charger của Chrysler, vốn được người dân bản địa đặt cho cái tên khá kêu “Obama.”

Ông Stefan Mecha, giám đốc điều hành Volkswagen tại Trung Đông, nhận định với dân số hơn 30 triệu và một nền kinh tế đang tăng trưởng, thị trường xe hơi Iraq có “tiềm năng lớn.” Ông dự báo lượng xe bán ra của cả ngành sẽ tăng hơn 30% trong năm nay lên 120.000 chiếc và nhu cầu có thể còn lớn hơn nhiều.  Còn giám đốc điều hành phụ trách Trung Đông của Ford Larry Prein cũng cho rằng Iraq có “nhiều triển vọng.”

Ford dự kiến lượng xe bán ra sẽ tăng gấp đôi trong năm nay sau khi đã tăng gấp ba lần lên 2.000 xe vào năm 2011. Đại lý Niva Car của Ford có kế hoạch đầu tư 200 triệu USD trong ba năm tới để mở các cửa hàng mới nhằm khai thác nhu cầu đang tăng cao.

Ngoài ra, Volkswagen cũng có kế hoạch đầu tư vào các showroom và trung tâm dịch vụ mới ở Iraq sau khi đã đặt một chân vào thị trường này năm 2003 bằng việc bán xe cho chính phủ, lực lượng Mỹ và các tổ chức viện trợ.

Năm ngoái, doanh số của GM tăng 68% lên 32.000 xe, đưa Iraq trở thành thị trường lớn thứ hai của hãng này trong khu vực sau Saudi Arabia./.

Huy Lê (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục