Suntory "bắt tay" PepsiCo để mở rộng thị phần

Tập đoàn đồ uống Suntory Holding của Nhật Bản dự định bắt tay với PepsiCo của Mỹ để mở rộng thị phần tại thị trường Trung Quốc.
Tập đoàn đồ uống lâu đời nhất Nhật Bản Suntory Holding dự định bắt tay với người khổng lồ trong lĩnh vực này là PepsiCo của Mỹ để mở rộng thị phần tại thị trường Trung Quốc.

Theo kế hoạch, Suntory sẽ giới thiệu với người tiêu dùng Trung Quốc hai sản phẩm chế biến từ sữa dành riêng cho thị trường này tại tỉnh Quảng Đông từ tháng 1/2010. Sau đó, Suntory sẽ sử dụng hàng chục đại lý sắp mở của PepsiCo tại nước này để tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, Suntory - tập đoàn đồ uống lớn thứ 6 thế giới - mới chỉ tiêu thụ hạn chế các sản phẩm tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

Thông qua việc liên kết với PepsiCo, Suntory đặt mục tiêu đạt doanh thu 20 tỷ yen vào năm 2012. Đổi lại, Suntory sẽ giúp PepsiCo đóng chai và tiêu thụ các sản phẩm của hãng nước uống Mỹ tại thị trường Nhật Bản.

Trong bối cảnh doanh thu tại thị trường trong nước ngày càng đi xuống, do tỷ lệ sinh cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này ở mức thấp, Suntory đã chuyển hướng sang các thị trường nước ngoài và tập trung mũi nhọn trước tiên vào thị trường Trung Quốc.

Đầu tháng này, Suntory đã ký thỏa thuận mua 70% cổ phần, trị giá 5 tỷ yen, của công ty chuyên nhập khẩu rượu và đồ uống lớn nhất Trung Quốc ASC Fine Wines Holding.

Tháng 11/2009, Suntory cũng đã hoàn tất thủ tục mua lại nhà sản xuất nước giải khát Orangina Schweppes của châu Âu từ tay tập đoàn đầu tư Mỹ Blackstone Group LP và Lion Capital Holdings Inc., với giá 3,8 tỷ USD./.

Hồng Hà (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục