Kiến nghị điều chỉnh mức phí trạm Bắc Thăng Long

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT xem xét việc điều chỉnh mức thu phí đường bộ tại trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét việc điều chỉnh mức thu phí đường bộ tại trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trạm thu phí đường bộ Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện do Công ty cổ phần BOT VIETRANCIMEX 8 thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc theo hình thức BOT.

Trong quá trình thi công, để đảm bảo tính khả thi của dự án trong điều kiện lạm phát, biến động về giá vật liệu, nhân công dẫn đến tổng mức đầu tư tăng, Bộ Tài chính đã có văn bản số 16056/BTC-ĐT ngày 30/12/2008 thống nhất một số nội dung đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải trong đó cho phép tính toán “Mức phí hai năm đầu thu bằng mức quy định tại Thông tư số 90/2004/TT-BTC ngày 7/9/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ; từ năm thứ ba mức phí bằng 1,5 lần so với quy định.”

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cho biết, Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài chính thức bàn giao cho nhà đầu tư thu phí hoàn vốn Dự án từ ngày 1/1/2011, mức thu thực hiện theo Thông tư số 23/2001/TT-BTC ngày 23/2/2011 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài ( Mức thu bằng 1 lần mức thu tại Thông tư số 90/2004/TT-BTC ). Đến thời điểm  31/12/2012, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ thu phí hoàn vốn cho Dự án được 2 năm.

Để thực hiện đúng các quy định, đồng thời giúp Công ty cổ phần BOT VIETRANCIMEX 8 có thời gian chuẩn bị thủ tục đăng ký in vé cước đường bộ và các công việc khác khi thay đổi mức thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét giải quyết cho nhà đầu tư tăng mức thu phí tại trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Trước đó, vào tháng 5 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có kiến nghị Bộ Giao thông ấn định thời gian và kết thúc việc thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đồng thời kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Vĩnh Thanh trên đường Bắc Thăng Long-Vực Dê.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tuyến đường Bắc Thăng Long – Nội Bài là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm thành phố với cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để phục vụ các sự kiện lớn ở Trung ương và Hà Nội. Vào giờ cao điểm thường xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện tại khu vực trạm thu phí. Hơn nữa, tuyến đường này hiện do Hà Nội quản lý./.

Thông tư số 23/2001/TT-BT hướng dẫn việc thu phí đường bộ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài bắt đầu thực hiện mức phí từ 10/4/2011.

Theo mức phí tại Thông tư, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng nộp phí 10.000 đồng/xe/lượt.

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 15.000 đồng/xe/lượt. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet 40.000 đồng/xe/lượt. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet 80.000 đồng/xe/lượt.

Đối với xe chở hàng bằng container (bao gồm cả đầu kéo moóc chuyên dùng), áp dụng mức thu theo tải trọng thiết kế của xe, không phân biệt có chở hàng hay không chở hàng.
Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục