Cuộc chiến giá ôtô điện giữa các hãng xe Nhật

Ngay sau khi hãng Nissan công bố giá bán xe Leaf, Mitsubishi cũng đã khẩn trương tuyên bố giảm giá bán chiếc xe điện cỡ nhỏ i-MiEV.
Dường như đã xuất hiện một cuộc chiến giá xe điện giữa các hãng xe Nhật Bản trong thời gian qua, khi Nissan tạo “đột phá khẩu” bán xe điện giá rẻ tại Mỹ.

Mẫu xe điện Nissan Leaf được cho là “rất rẻ” tại Mỹ (giá bán trên 25.000 USD) và “rẻ” tại Nhật (khoảng 37.000 USD). Ngay sau khi Nissan công bố giá bán xe, Mitsubishi cũng đã khẩn trương tuyên bố giảm giá bán chiếc xe điện cỡ nhỏ i-MiEV.

Tính theo đồng yen, chiếc Nissan Leaf được bán tại Nhật với giá 3,76 triệu yen. Nhưng, trước mắt, khách hàng chỉ phải trả 2,99 triệu yen do được trợ giá để sở hữu xe.

Ngay lập tức, Mitsubishi giảm tới 619.000 yen cho chiếc i-MiEV, xuống còn 3,98 triệu yen/chiếc để hấp dẫn khách hàng. Đây là giá bán “đại chúng.”

Nên nhớ, từ năm ngoái, Mitsubishi đã bán một số lượng nhỏ những chiếc i-MiEV cho một số cơ quan chính quyền trung ương và địa phương với giá 2,84 triệu yen/chiếc, rẻ hơn 150.000 yen so với giá xe Nissan Leaf đã được trợ giá.

Tại cuộc họp báo do Nissan tổ chức để công bố giá xe Leaf, nhiều người dễ dàng nhận thấy việc hãng này nhấn mạnh đến chi tiết chi phí lưu hành xe Leaf rẻ hơn so với xe hybrid.

Mặc dù Nissan không nêu tên cụ thể của mẫu xe hybrid nào, nhưng ai cũng biết đó là Toyota Prius và Honda Insight.

Trên thực tế, giá một chiếc xe điện bao giờ cũng cao hơn giá một chiếc hybrid. Và Nissan đang cố thuyết phục khách hàng rằng trong quá trình sử dụng, chiếc xe điện sẽ tiêu tốn ít tiền hơn chiếc hybrid.

Trở lại với cuộc chiến giá xe điện. Mitsubishi dự tính bán được 30.000 xe điện trong năm nay. Nay, có lẽ hãng phải tính đến việc giảm giá xe nhanh hơn nữa để “hoàn thành kế hoạch.”

Về phần mình, Nissan cũng đã tiêu tốn khá nhiều tiền vào dự án phát triển mẫu xe Leaf. Tuy nhiên, trong nhiều tuyên bố, Nissan luôn nói rằng hãng không để ý lắm đến “thời gian thu hồi vốn” mà chỉ muốn mẫu xe của mình nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Và Nissan đã chủ động khơi mào cho một cuộc chiến giá cả với dòng xe này.

Chính phủ Nhật Bản vẫn đang thực thi chính sách trợ giá để khuyến khích người tiêu dùng mua xe điện. Đây cũng chính là một trong những lý do để các hãng sản xuất xe “yên tâm” lao vào cuộc chiến giá cả./.

Tùng Lâm (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục