Jaguar muốn tiết kiệm

Jaguar ra mắt thử nghiệm hệ thống hybrid FHSPV

JLR cho biết "hệ thống hybrid bánh đà dành cho xe cao cấp" (FHSPV) này sẽ giúp tiết kiệm 20% nhiên liệu và tăng thêm 80 mã lực.
Nỗ lực của Jaguar Land Rover (JLR) trong lĩnh vực môi trường tiếp tục được thể hiện khi họ giới thiệu tại sự kiện Low Carbon Vehicle ở Millbrook (Anh) “hệ thống hybrid bánh đà dành cho xe cao cấp” (FHSPV) trên một chiếc Jaguar XF.

JLR cho biết hệ thống này sẽ giúp tiết kiệm 20% nhiên liệu động thời tăng thêm 80 mã lực công suất.

FHSPV tương tự như hệ thống hybrid Kinetic Energy Recovery System (KERS) đã được sử dụng trên xe Công thức 1, đó là thông qua một bánh đà kết hợp với hộp số vô cấp để nạp và cung cấp thêm năng lượng mà nếu không tận dụng sẽ bị hao phí trong quá trình phanh theo hình thức tỏa nhiệt.

JLR đã hợp tác với Flybrid Systems, Ford, Prodrive, Ricardo, Torotrak và Xtrac để phát triển FHSPV.

Hệ thống này có thể làm xoay bánh đà ở tốc độ tới 60.000 vòng/phút, và lưu trữ tới 80 mã lực (60 kW) để sử dụng trong quá trình tăng tốc.

Hoạt động thu hồi và cấp thêm năng lượng có thể giúp tiết kiệm 20% nhiên liệu và giảm 20% lượng khí thải so với động cơ truyền thống.

Porsche cũng đang nghiên cứu một hệ thống tương tự với chiếc 911 GT3 R Hybrid, chiếc xe sẽ tham gia cuộc đua 2010 Petit Le Mans tại Atlanta vào cuối tháng này./.

Lan Khanh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục