Thử nghiệm bán vé tàu qua tin nhắn tại ga Hà Nội

Hôm nay, hình thức bán vé tàu tết qua tin nhắn SMS đã được Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội thử nghiệm tại ga Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng ban kinh doanh vận chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hôm nay (5/1), hình thức bán vé tàu tết qua tin nhắn SMS đã được tiến hành thử nghiệm tại ga Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng Giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội, đơn vị áp dụng hình thức thủ nghiệm này, cách thức mua vé qua tin nhắn tại ga Hà Nội cơ bản không có gì thay đổi nhiều so với ga Sài Gòn, các mạng điện thoại áp dụng vẫn là Viettel, VinaPhone và MobiPhone.

Để tra giờ tàu, giá vé, hành khách soạn tin nhắn theo cú pháp và gửi đến 8250; để mua vé, hành khách soạn tin nhắn và gửi đến 8605. Mỗi tin nhắn vẫn được đặt tối đa 4 vé và mỗi số điện thoại được nhắn tin đặt chỗ tối đa hai lần trong đợt mua vé tàu tết.

Chi phí cho một tin nhắn đặt được chỗ là 12.000 đồng (bằng mức phí ga Sài Gòn áp dụng), bao gồm 2.000 đồng tin nhắn đặt chỗ và 10.000 đồng đối với tin nhắn xác nhận chỗ.

Điểm khác biệt giữa hai ga này là câu lệnh, chẳng hạn như để đặt vé, hành khách soạn: vetau_mã tàu_ga đi_ga đến_loại chỗ_số lượng vé (Ga Sài Gòn là vesg_mã tàu_ga đi_ga đến_loại chỗ_số lượng vé).

Để hạn chế tối đa các đối tượng phe vé, cò vé, hành khách phải nhắn đủ 9 số trong chứng minh thư của người đến ga lấy vé trong tin nhắn xác nhận chỗ, trong khi tạiGa Sài Gòn chỉ phải nhắn 4 số cuối trong chứng minh thư.

Khi đến ga lấy vé đi tàu những ngày cao điểm, hành khách phải có chứng minh thư của người đi lấy vé (đã ghi trong tin nhắn) và chứng minh thư của những người đi cùng.

Các số chứng minh thư của hành khách sẽ được in lên vé đi tàu.

Về cách thức thanh toán và lấy vé, hành khách có thể trực tiếp đến ga thanh toán và lấy vé theo đúng thời gian hẹn trong tin nhắn hoặc qua các điểm giao dịch, ATM của VietinBank để nộp tiền, lấy biên lai thanh toán để đến ga lấy vé.

Khách hàng có thể lấy vé sau hai ngày thanh toán hoặc 60 phút trước khi tàu chạy. Đối với các trường hợp quá thời gian quy định, hành khách không đến ga lấy vé hoặc không đến ngân hàng thanh toán, vé sẽ bị hủy.

Ông Bính cũng cho hay, ngay khi thử nghiệm, công ty sẽ áp dụng phương thức bán vé qua tin nhắn SMS đối với cả tàu khách Thống Nhất và tàu khách địa phương có trong hệ thống bán vé điện toán.

Sau khi thử nghiệm đạt kết quả, công ty tiến hành triển khai chính thức, khi đó, công ty sẽ đưa 20% phương án vé tàu tết còn lại tại ga Hà Nội lên hệ thống tin nhắn SMS. Đối với tàu khách địa phương sẽ không giới hạn số lượng vé đưa lên hệ thống.

Trao đổi về việc liệu hình thức bán vé tàu qua tin nhắn tại ga Hà Nội có lặp lại các sự cố đã xảy ra ở ga Sài Gòn, ông Bính cho biết Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội có lợi thế là triển khai sau, có nhiều thời gian chuẩn bị và khắc phục những sự cố mà ga Sài Gòn gặp phải.

Mặt khác, công ty cũng đã phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ để nâng tối đa tốc độ xử lý thông tin trong khả năng có thể, song song với đó vẫn duy trì bán vé trực tiếp tại ga, các đại lý, bán qua điện thoại...

Về khách quan, công tác bán vé tàu tết đã được triển khai trong khoảng 1 tháng, hành khách sẽ không tập trung nhắn tin quá nhiều ở một thời điểm; hành khách đã quen với việc nhắn tin đặt chỗ nên tin nhắn sai câu lệnh, cú pháp sẽ giảm đi..../.

Uông Lam (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục