EC gia hạn áp thuế chống bán phá giá xe đạp TQ

Theo Trung Quốc, việc EC đề xuất kéo dài thời hạn đánh thuế chống bán phá giá đối với xe đạp nước này thêm ba năm là vô căn cứ.
Ủy viên Phòng Thương mại phụ trách máy móc và các sản phẩm điện tử Trung Quốc (CCCME), Zhang Peisheng, cho rằng đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về việc kéo dài thời hạn đánh thuế chống bán phá giá đối với xe đạp của nước này thêm ba năm là điều hoàn toàn vô căn cứ.

Ông Zhang cho biết lượng xe đạp của Trung Quốc nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) giảm 38% trong ba năm tiến hành điều tra rà soát kể từ năm 2007 và trong thời gian này, giá xe tăng tới 125%. Chỉ với hai xu hướng đó đã có thể khẳng định xe đạp Trung Quốc không thể gây ảnh hưởng tới ngành sản xuất xe đạp của châu Âu. Việc EC muốn tiếp tục đánh thuế là không tuân thủ các luật kinh tế cơ bản.

EU áp thuế chống bán phá giá đối với xe đạp nhập khẩu của Trung Quốc kể từ năm 1993, với cái cớ mà Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu (EMBA) đưa ra là các nhà sản xuất Trung Quốc đã bán phá giá, khiến sản phẩm của họ bị đánh bật ra khỏi thị trường.

Với hai lần gia hạn vào năm 2000 và 2005, đây là biện pháp chống bán phá giá dài nhất mà EU đã áp dụng đối với các sản phẩm của Trung Quốc. Mức thuế mà EU đánh vào xe đạp nhập khẩu của Trung Quốc được nâng từ 30,6% ban đầu lên 48,5% vào năm 2005.

EC đưa ra đề xuất gia hạn với lý do lợi nhuận của các nhà sản xuất châu Âu giảm đáng kể so với thời điểm tiến hành điều tra rà soát năm 2005. Tuy nhiên, CCCME và Hiệp hội xe đạp Trung Quốc (CBA) không cho rằng sự sụt giảm này là do xe đạp nhập khẩu từ nước này.

CBA khẳng định trong giai đoạn điều tra rà soát vừa qua, đặc biệt là trong năm 2008 và 2009, lượng xe đạp Trung Quốc mà châu Âu nhập khẩu ở các mức thấp nhất trong nhiều năm. Khi đó, lợi nhuận của các nhà sản xuất châu Âu giảm lần đầu tiên trong 10 năm, cho thấy không hề có mối liên quan nào giữa việc nhập khẩu xe đạp của Trung Quốc với tình hình của các nhà sản xuất châu lục này.

Bản thân EC cũng thừa nhận, thị phần xe đạp Trung Quốc tại EU hiện thấp nhất trong vài năm gần đây, ở mức 3%. Việc xe đạp Trung Quốc mất thị phần cũng không làm lợi cho các nhà sản xuất EU, khi có sự xuất hiện của các nước ngoài châu Âu như Thái Lan và Sri Lanka.

Các nước thành viên sẽ bỏ phiếu đối với đề xuất của EC vào tuần tới và nếu được thông qua, các nhà sản xuất xe đạp Trung Quốc sẽ khó khăn thêm trong ít nhất là ba năm nữa./.

Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục