Nestle chi 2 tỷ USD mua cổ phần hãng bánh kẹo TQ

Hãng thực phẩm khổng lồ Nestle đã nhất trí mua 60% cổ phần tại hãng kẹo Hsu Fu Chi của Trung Quốc với giá 1,4 tỷ franc (1,7 tỷ USD).
Hãng thực phẩm khổng lồ của Thụy Sĩ Nestle đã nhất trí mua 60% cổ phần tại hãng kẹo Hsu Fu Chi của Trung Quốc với giá 1,4 tỷ franc (1,7 tỷ USD).

Nestle chào mua cổ phiếu của Hsu Fu Chi (được niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore) với giá 4,35 SGD (3,56 USD)/cổ phiếu, cao hơn 24,7% so với giá cổ phiếu trung bình của Hsu Fu Chi trong sáu tháng qua.

Nestle cho biết thỏa thuận này đã được hai cổ đông lớn nhất của Hsu Fu Chi thông qua, đó là Arisaig Partners (giữ 9% cổ phần) và một số công ty con thuộc Baring Asia Private Equity Fund (giữ 16,5% cổ phần).

Giám đốc điều hành Nestle, ông Paul Bulcke khẳng định sự hợp tác này sẽ giúp Nestle (với các thương hiệu nổi tiếng Nescafe, kẹo KitKat và kem Dreyer) tăng cường sự hiện diện tại Trung Quốc - một thị trường được đánh giá là rất năng động.

Nestle đã xâm nhập vào Trung Quốc từ cách đây hơn 20 năm, nơi doanh số bán của hãng năm 2010 đạt 2,8 tỷ franc. Tính trên quy mô toàn cầu, doanh số bán của Nestle tăng từ mức 107,6 tỷ franc năm 2009 lên 109,7 tỷ franc năm 2010.

Theo thông báo mới, lợi nhuận ròng của Hsu Fu Chi trong quý I/2011 đạt 206,6 triệu Nhân dân tệ (32 triệu USD), với doanh thu ở mức 1,5 tỷ Nhân dân tệ. Năm 2010, doanh số bán của Hsu Fu Chi đạt 800 triệu USD. Hsu Fu Chi đang điều hành 4 nhà máy lớn tại Trung Quốc, với đội ngũ nhân lực 16.000 người.

Hiện thương vụ Nestle mua cổ phần của Hsu Fu Chi còn phải chờ các cơ quan chức năng của Trung Quốc thông qua. Trong một thông tin có liên quan, hồi tháng 4/2011, Nestle đã mua cổ phần kiểm soát tại Yinlu Foods Group, nhà sản xuất sữa đậu uống liền và cháo hộp./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục