Nga sẽ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu

Với mức tăng trưởng như hiện nay, Nga sẽ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu vào 2016, với lượng xe bán khoảng 3 triệu chiếc.
Theo Báo Độc lập (Nga) số ra mới đây, Nga đã dẫn đầu thế giới về tăng trưởng doanh số bán xe hơi trong sáu tháng đầu năm nay.

Báo này cho biết, với nhịp độ tăng trưởng doanh số như hiện nay, Nga sẽ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu vào năm 2016, với lượng xe bán ra khoảng 3 triệu chiếc.

Ông Stanley Root, Giám đốc phụ trách cung cấp dịch vụ ngành công nghiệp ôtô PricewaterhouseCoopers (PwC) cho biết, lượng xe bán ra tại thị trường Nga trong nửa đầu năm 2011 đã tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất kể từ sau khủng hoảng, lên 1,16 triệu chiếc.

Theo nhận xét của ông Root, nếu xu hướng này được duy trì, thị trường xe hơi của Nga sẽ chiếm vị trí dẫn đầu ở châu Âu, với lượng xe bán ra khoảng 3 triệu chiếc/năm vào năm 2016.

Theo báo cáo của PwC, với sự bứt phá mạnh mẽ trong sáu tháng đầu năm nay, thị trường xe hơi Nga đã giành vị trí dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng.

Trong khi đó, tăng trưởng của thị trường xe hơi Ấn Độ chỉ là 16%, Mỹ 13%, Đức và Brazil cùng tăng 10%, Trung Quốc 5%. Lượng xe bán ra tại thị trường Anh, Italy và Tây Ban Nha lần lượt giảm 7%, 13% và 27%.

Ông Root dự đoán trong sáu tháng cuối năm nay, lượng xe bán ra tại Nga sẽ chậm hơn. Song, theo ông, trong một năm sau đó, doanh số bán có thể tăng trưởng từ 20- 40% (lên 2,1-2,5 triệu chiếc), đạt 90% mức trước khủng hoảng.

Trong điều kiện như vậy, Nga hoàn toàn có thể giữ được vị trí dẫn đầu thế giới về mức tăng lượng xe bán ra.

Ông Root nhận định vào năm 2016, lượng xe ôtô bán ra tại thị trường Nga có thể đạt 3 triệu chiếc. Khi đó, Nga sẽ là thị trường xe hơi hàng đầu ở châu Âu.

Các nhà sản xuất xe hơi phương Tây đều lạc quan về triển vọng của thị trường Nga.

Ông Marcus Ozegovich, Tổng giám đốc công ty con của hãng Volkswagen ở Nga cho rằng, thị trường xe hơi Nga sẽ là thị trường lớn nhất châu Âu vào năm 2014 hay 2015, vượt cả Đức.

Còn ông Root nhận xét, nếu việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Nga trở thành hiện thực, điều này sẽ không làm cho ngành công nghiệp ôtô của nước này suy sụp.

Ngành công nghiệp xe hơi của Nga sẽ có một thời kỳ quá độ kéo dài bảy năm để thích ứng với sự hoạt động trong một thế giới cạnh tranh cao giữa các tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới./.

Cường Dũng (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục