"Nhật sẽ là thị trường mới của hàng không giá rẻ"

Nhật Bản có nhiều thành phố lớn, nhiều người dân muốn đi du lịch nước ngoài và bản thân nước Nhật cũng có những điểm du lịch hấp dẫn.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng Kyodo News gần đây, ông Azran Osman-Rani, Giám đốc điều hành Hãng hãng không giá rẻ Malaysia AirAsia X, một thành viên của AirAsia, dự đoán hãng sẽ có cơ hội lớn ở Nhật Bản - thị trường mới đối với các hãng hàng không giá rẻ - và hãng đang có nhiều kế hoạch mở rộng lớn.

AirAsia X đã và đang phát triển kinh doanh ở Nhật Bản kể từ khi thực hiện các chuyến bay thẳng từ Kuala Lumpur tới Tokyo hồi tháng 12 năm 2010. Xác định Nhật Bản là một trong những thị trường chủ chốt, hãng này gần đây cho biết sẽ tăng số chuyến bay từ Kuala Lumpur tới sân bay Haneda từ 3 chuyến/tuần lên 6 chuyến/tuần vào cuối tháng này, riêng trong tháng 6, sẽ tăng lên thành các chuyến bay hàng ngày. Ngoài ra, hãng còn thực hiện 4 chuyến/tuần tới sân bay Kansai. AirAsia X có kế hoạch tìm kiếm thành phố Nhật Bản thứ ba vào năm 2015.

Theo ông Azran Osman-Rani, Nhật Bản có nhiều thành phố lớn, và nhiều người Nhật muốn đi du lịch nước ngoài, bản thân nước Nhật cũng có những điểm du lịch rất hấp dẫn, vì vậy, nhiều người cũng muốn đến thăm đất nước "Mặt Trời mọc", điều đó có nghĩa sẽ có nhu cầu đi lại hai chiều, đó là lý do tại sao Nhật Bản là một cơ hội. Thị trường hàng không giá rẻ vẫn còn mới mẻ ở Nhật Bản, vì vậy cơ hội tăng trưởng sẽ nhiều hơn.

Khi AirAsia X thực hiện chuyến bay đầu tiên tới Nhật Bản, chỉ có khoảng 25% hành khách là người Nhật, 75% còn lại chủ yếu là người Đông Nam Á. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tỷ lệ người Nhật đi máy bay của AirAsia X đã tăng gần gấp đôi lên 45%.

Được khích lệ bởi sự phản hồi tích cực, hãng này gần đây đã coi Nhật Bản là một trong những thị trường chủ chốt của mình cùng với Australia, Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc, như một phần của chiến lược tổ chức lại. Động thái mở rộng hoạt động ở khu vực này của AirAsia X diễn ra vào thời điểm thị trường du lịch hàng không sụt giảm ở châu Âu.

Năm ngoái, AirAsia X tuyên bố đã hợp tác với ANA Group của Nhật Bản thành lập AirAsia Japan, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên có trụ sở tại sân bay Narita, một động thái sẽ kết hợp mô hình kinh doanh của AirAsia với sự hiểu biết sâu về thị trường Nhật Bản của ANA để mở đường cho hãng khai thác các chuyến bay nội địa và quốc tế từ Nhật Bản. Đây là một phần của chiến lược thành lập các trung tâm ở các thị trường quan trọng, cùng với Thai AirAsia và Indonesia AirAsia cung cấp các tuyến bay kết nối khu vực. Để đáp ứng nhu cầu của các hành khách Nhật Bản, AirAsia X đã tuyển dụng phi hành đoàn người Nhật Bản cho các chuyến bay ở Nhật, sử dụng cả tiếng Nhật và tiếng Anh, đồng thời cung cấp các bữa ăn Nhật trên các chuyến bay.

Sự thay đổi nhanh chóng thị trường hàng không của Nhật Bản, với những diễn biến như mở rộng các hiệp định Bầu trời mở và kế hoạch đưa một nhà ga mới vào hoạt động của sân bay Narita dự kiến sẽ thu hút nhiều hãng hàng không giá rẻ và các hãng hàng không nước ngoài./.

Hải Yến (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục