Trung Quốc sẽ dẫn đầu về mạng lưới tàu điện ngầm

Hiện Trung Quốc đang đứng thứ hai thế giới về quy mô mạng lưới tàu điện ngầm đô thị nhưng sẽ vươn lên vị trí số một vào năm 2012.
Trong nỗ lực đưa người dân thoát khỏi những con đường luôn tắc nghẹt ở các thành phố và sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn, Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ kế hoạch xây dựng mạng lưới tàu điện ngầm đô thị lớn nhất thế giới.

Hiện Trung Quốc đang đứng thứ hai về quy mô mạng lưới tàu điện ngầm đô thị (sau Mỹ) nhưng sẽ vươn lên vị trí hàng đầu vào năm 2012 với tốc độ xây dựng trung bình 500 km mỗi năm.

Hiện tại, 25 thành phố khắp nước này đã được “bật đèn xanh” thực hiện những dự án tàu điện ngầm.

Theo thông báo mới đây của Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC), hãng xây dựng đường sắt hàng đầu và có niêm yết trên các thị trường chứng khoán Thượng Hải, Hongkong, thì dự kiến đến năm 2015, Trung Quốc sẽ xây dựng xong 87 tuyến tàu điện ngầm đô thị với tổng chiều dài 2.495 km.

Đây là mục tiêu mới tham vọng hơn kế hoạch trước đây chỉ là 15 thành phố sẽ xây dựng 1.700 km đường tàu điện ngầm vào năm 2015 với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ NDT (tương đương 87,6 tỷ USD).

Trong khi đó, ngày 13/5, quan chức cấp cao Li Guoyong thuộc Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia (NDRC) cho biết Trung Quốc sẽ đầu tư hơn 1.000 tỷ NDT để tăng chiều dài các mạng lưới tàu điện ngầm đô thị từ 940km vào cuối năm 2009 lên hơn 3.000km vào năm 2015.

Với kinh tế vẫn đang phát triển mạnh mẽ, chuyện sở hữu một chiếc ôtô giờ nằm trong tầm tay của hàng triệu người Trung Quốc tại các đô thị.

Các hỗ trợ tài chính tiêu dùng khiến việc mua ôtô càng dễ dàng hơn. Nhiều thành phố lớn đang cảm nhận ảnh hưởng nặng nề khi số ôtô tăng nhanh.

Chính vì thế, Chính phủ Trung Quốc đang quyết tâm thúc đẩy việc xây dựng và sử dụng các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm để không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mà còn bảo vệ môi trường./.
Trung Sơn/Hongkong (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục