Nhắn tin mua vé tàu Tết - Một đi không trở lại

Lượng tin nhắn được phản hồi xác nhận đặt được vé tàu Tết chiếm tỉ lệ rất ít so với cả trăm nghìn tin nhắn đặt chỗ suốt 3 ngày qua.
Đúng như lo ngại của nhiều người, hệ thống nhận tin nhắn bằng SMS đã không đáp ứng được yêu cầu của chương trình bán vé tàu Tết. Số lượng tin nhắn được phản hồi xác nhận đặt được vé chiếm tỉ lệ rất ít so với con số cả trăm nghìn tin nhắn đặt chỗ trong 3 ngày qua.

Rất nhiều hành khách đã không thể mua được vé tàu Tết dù đã nhắn rất nhiều tin nhắn. Điều dễ nhận thấy là hệ thống bán vé phản hồi quá chậm khiến khách phải chờ đợi lâu, tâm lý càng nôn nóng.

Không những thế, những thông tin phản hồi không rõ ràng như hết chỗ ngồi cứng (khách hiểu còn ngồi mềm, còn vé nằm...) khiến cho khách hàng càng nôn nóng và nhắn liên tục để hy vọng có thể mua được một chỗ khác nên tốn rất nhiều tiền để nhắn tin.

Anh Nguyễn Văn Tâm, nhà ở Thủ Đức mua vé về Nam Định cho biết, anh đã nhắn đến 65 tin nhắn nhưng vẫn không thể mua được vé vì yêu cầu vé của anh đều không được đáp ứng.

Với giá tiền 2.000 đồng mỗi tin, anh Tâm đã mất 130.000 đồng. Điều bi hài là dù có nhận được tin nhắn thì người nhắn tin cũng không mua được vé vì tin nhắn phản hồi của tổng đài trả lời... lúc nửa đêm.

Chị Hoa mua vé tàu đi Nha Trang nhắn tin từ 8 giờ sáng ngày 1/12 nhưng mãi đến 3 giờ sáng ngày 2/12 chị mới nhận được tin nhắn phản hồi.

Tương tự, phần lớn những tin nhắn ngày 1/12 đều nhận được kết quả phản hồi vào rạng sáng ngày 2/12, khi nhiều người vẫn còn chìm trong giấc ngủ nên ít ai biết để thức dậy nhắn tin đặt chỗ tiếp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga Sài Gòn cho rằng, cách thức bán vé qua tin nhắn nhằm giảm bớt tình trạng xếp hàng, chờ đợi mua vé dẫn đến quá tải tại nhà ga như mọi năm, đồng thời tạo sự chủ động cho hành khách.

Tuy nhiên, ghi nhận tại ga trong hai ngày qua cho thấy cách thức bán vé này không đạt được hiệu quả mong muốn. Lượng khách đổ về ga rất đông bởi tình trạng tin nhắn… một đi không trở lại khiến nhiều người không thể chờ đợi, nên tới thẳng ga để chờ.

Mặt khác, cú pháp tin nhắn quá rắc rối, phải nhắn theo ký hiệu đã được mã hóa khiến cho ít ai có thể ngồi nhà mà nhắn đúng. Do cách nhắn tin rối rắm (người dân nhắn sai cú pháp phải nhắn lại nhiều lần) cộng với nhu cầu mua vé tàu quá lớn nên lượng tin nhắn đặt chỗ đổ vào hệ thống bán vé trong 2 ngày qua đã lên đến con số hơn 100.000 tin nhắn.

Theo nhà cung cấp dịch vụ SMS là Công ty Tư vấn nghiên cứu xã hội và truyền thông, người mua vé tàu quá sốt ruột nên nhắn nhiều tin, tốn tiền không cần thiết. Tuy nhiên, điều dẫn đến sự sốt ruột của hành khách là do nhà cung cấp mạng đã rất chậm phản hồi.

Ông Trần Anh, Giám đốc Công ty Tư vấn nghiên cứu xã hội truyền thông (đơn vị cung cấp dịch vụ nhắn tin đặt chỗ) khuyến cáo người dân, nếu nhận được tin nhắn phản hồi “hệ thống đang xử lý” thì hành khách không nên nhắn tin nữa.

Trong đợt bán vé qua tin nhắn này, ga Sài Gòn đưa lên hệ thống khoảng 27.000 vé tàu Tết đi vào những ngày cao điểm. Tính bình quân mỗi tin nhắn (đặt 3 chỗ), thì chỉ khoảng 9.000 tin nhắn đặt chỗ thành công là coi như hết vé./.

(Báo Tin Tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục