Đẩy mạnh ngoại giao văn hóa năm Chủ tịch ASEAN

Năm nay, ngoại giao văn hóa sẽ tập trung vào các nội dung như tổ chức các sự kiện hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.
Năm nay, hoạt động ngoại giao văn hóa sẽ tập trung vào các nội dung như tổ chức các sự kiện hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, gắn kết với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí nhân tổng kết năm ngoại giao văn hóa 2009 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ ngoại giao văn hóa năm nay, tổ chức ngày 22/1, ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại UNESCO, Bộ Ngoại giao cho biết Bộ phối hợp với các bộ, ngành xây dựng các hoạt động ngoại giao văn hóa trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2010.

Đồng thời, Bộ cũng tiếp tục các hoạt động nhân chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam hoặc các sự kiện kỷ niệm năm chẵn, năm tròn ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với 50 đối tác.

Thành công lớn nhất của năm ngoại giao văn hóa 2009 được đánh giá là tạo một bước chuyển biến cơ bản trong nhận thức và hành động của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các cấp, các ngành trong và ngoài nước về sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác.

Ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ không chỉ của Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch mà của tất cả các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Đối tượng tham gia công tác ngoại giao văn hóa đã được đa dạng hóa và thúc đẩy được sự phối hợp triển khai ngoại giao văn hóa giữa các bộ, ngành, địa phương trong cả nước.

Nội hàm của ngoại giao văn hóa từng bước được xác định gồm 5 nội dung là "mở đường, xúc tác, quảng bá, vận động và tiếp thu".

Trong năm, kinh nghiệm ngoại giao văn hóa quốc tế đã được tiếp thu có chọn lọc để tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh và thực hiện chiến lược ngoại giao văn hóa Việt Nam; hành lang pháp lý về công tác ngoại giao văn hóa cũng từng bước được xây dựng, tạo động lực mới cho ngành ngoại giao Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Các hoạt động giao lưu văn hóa trong năm ngoại giao 2009 đã khai thông và góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các quốc gia, khu vực như Tuần lễ Việt Nam tại Myanmar, sự kiện "Meet Vietnam", Triển lãm không gian văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản.

Các chương trình văn hóa quảng bá hình ảnh Việt Nam được lồng ghép hỗ trợ các hoạt động ngoại giao chính trị trong các hoạt động ngoại giao cấp nhà nước; công tác ngoại giao văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước cũng được gắn kết với ngoại giao kinh tế./.

Đỗ Quyên (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục