Chrysler quảng cáo ủng hộ Obama tại Super Bowl?

Sự phỏng đoán tăng cao, sau khi đoạn quảng cáo dài 2 phút của Chrysler Group mang tựa đề "Halftime in America" được phát đi.

Chrysler Group muốn gửi gắm điều gì khi phát đi thông điệp thể hiện lòng yêu nước không giấu diếm trong đoạn quảng cáo chiếu tại trận tranh cúp bóng bầu dục Super Bowl hôm 7/2, với sự tham gia của ngôi sao Clint Eastwood? Nó nói về những chiếc xe con, xe tải và xe Jeep của hãng? Hay nói về nhiệm kỳ thứ hai dành cho ông Obama?

Sự phỏng đoán ngày càng tăng cao, sau khi đoạn quảng cáo dài 2 phút của hãng Chrysler Group mang tựa đề "Halftime in America" (tạm dịch: Hiệp một ở nước Mỹ) được phát trong khuôn khổ Giải Bóng bầu dục Quốc gia.

"Tôi đã chứng kiến nhiều thời kỳ khó khăn, rất nhiều cuộc xuống dốc trong đời tôi," ông Eastwood, 81 tuổi, nói trong đoạn quảng cáo lặp lại giọng nói nổi tiếng của ông trong phim "Dirty Harry" khi mô tả sự trở lại của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ sau thời khó khăn.

"Đất nước này không thể bị hạ gục chỉ sau một cú đấm. Chúng ta sẽ đứng ngay dậy và khi chúng ta làm vậy, thế giới sẽ nghe thấy tiếng gầm của những chiếc động cơ. Đúng, mới chỉ là giữa trận thôi, nước Mỹ ạ. Và hiệp hai của chúng ta đã sắp sửa bắt đầu," ông Eastwood nói.

Từ quan điểm quảng cáo thì thông điệp của Chrysler, với các hình ảnh đầy cảm xúc về thép và bê tông, tình trạng suy tàn ở đô thị..., là phần tiếp theo của đoạn quảng cáo "made in Detroit" (sản xuất tại Detroit) gây nhiều ấn tượng không kém mà hãng thực hiện hồi năm ngoái.

Nhưng với việc ông Barack Obama đang nỗ lực giành thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa trong cuộc đua vào ghế Tổng thống dự kiến diễn ra trong tháng 11, các nhà phê bình đã không tránh khỏi việc băn khoăn rằng liệu Chrysler có núp bóng những câu nói của Eastwood để bợ đỡ Obama hay không.

"Thẳng thắn mà nói, tôi thấy bị xúc phạm khi xem đoạn quảng cáo trên," Karl Rove, chiến lược gia đã giúp ông George W. Bush giành ghế Tổng thống, nói trên kênh truyền hình Fox News. Ông tin rằng đoạn quảng cáo đã được trả bằng tiền mà chính phủ tung ra để cứu lấy Chrysler.

Karl Rove nói thêm: "Đó là dấu hiệu của những gì sẽ xảy ra khi Tổng thống Mỹ và bộ sậu chính trị của ông ta, sử dụng các đồng đô la đóng thuế của dân để mua các đoạn quảng cáo từ những công ty trong nước và mua lấy các lời khuyên quản lý tốt nhất."

Chrysler đã tránh khỏi sự sụp đổ hồi năm 2009, nhờ khoản tiền giải cứu trị giá 12,5 tỷ USD từ Washington. Tuần trước, công ty thông báo đã có lãi lần đầu sau 11 năm, bởi sự tăng trưởng doanh thu kéo dài liên tục 22 tháng.

Tại Detroit, Sergio Marchionne, giám đốc điều hành Chrysler và công ty mẹ của nó là Fiat, khẳng định rằng đoạn quảng cáo "chẳng chứa chút nội dung chính trị nào."

Ông Chrysler nói với kênh phát thanh WJR: "Có Trời mới biết được. Ý tôi là tôi không thể ngăn ai đó gán ghép thông điệp cho đoạn quảng cáo. Nhưng thực tế nó chẳng chứa tí khía cạnh chính trị nào trong đó cả."

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cũng nói rằng chính quyền Obama cũng như đội tái tranh cử của đảng Dân chủ hoàn toàn không hay biết gì về đoạn quảng cáo. "Tôi chẳng biết gì, tới khi nghe tin," Carney nói với các phóng viên.

Trong Thông điệp Liên bang đọc tháng trước, Obama đã bảo vệ việc chính phủ đã ủng hộ General Motors, Ford và Chrysler khi các công ty này gặp khó khăn, và xem đó là bằng chứng cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể trở lại khỏe mạnh. "Những gì xảy ra ở Detroit có thể xảy ra trên các lĩnh vực công nghiệp khác," ông nói.

Tuy nhiên đối thủ chính trị Mitt Romney tới từ đảng Cộng hòa đã liên tiếng phản đối việc sử dụng tiền thuế của dân để ủng hộ General Motors và Chrysler, coi đó là lầm đường lạc lối. Điều nghiệt ngã là Eastwood là người ủng hộ nhiệt thành đảng Cộng hòa và đã đứng về phía John McCain khi ông chạy đua với Obama hồi năm 2008. Eastwood hiện vẫn chưa nói ông sẽ ủng hộ ai trong cuộc bầu cử năm nay.

Dưới đây là đoạn quảng cáo "Halftime in America":


Gia Bảo (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục