Boeing lạc quan về triển vọng lợi nhuận năm 2011

Boeing vừa nâng dự báo lợi nhuận năm 2011 lên 3,9-4,1 USD/cổ phiếu, sau khi lợi nhuận ròng quý 2 tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hãng sản xuất máy bay Boeing lớn thứ hai thế giới của Mỹ vừa nâng dự báo lợi nhuận năm 2011 tính trên mỗi cổ phiếu lên 3,9-4,1 USD, sau khi lợi nhuận ròng trong quý 2 tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 787 triệu USD lên 941 triệu USD, tương đương 1,25 USD/cổ phiếu.

Theo Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Boeing, Jim McNerney, cả hai hoạt động kinh doanh chính của hãng là sản xuất máy bay thương mại và các sản phẩm quân sự đều đạt tăng trưởng lợi nhuận ở mức hai con số. Lợi nhuận hoạt động của phân khúc quốc phòng, vũ trụ và an ninh tăng 12%, đạt 798 triệu USD.

Ông McNerney cho rằng triển vọng kinh doanh của Boeing trong năm nay đang củng cố vững chắc hơn, khi hãng tiếp tục tập trung vào việc nâng cao năng suất cũng như quản lý tiền mặt.

Boeing khẳng định chuẩn bị chuyển giao những chiếc 787 Dreamliner và 747-8 Freighter đầu tiên, song lượng chuyển giao máy bay thương mại tối đa trong cả năm sẽ giảm, do số lượng 787 và 747-8 dự kiến giảm từ 40 chiếc xuống dưới 30 chiếc.

Các chuyến bay thử nghiệm đối với hai loại máy bay này đã sắp sửa hoàn thành và việc chuyển giao có thể diễn ra vào cuối quý 3. Boeing có thể nhận được giấy chứng nhận cho loại 787 từ Cơ quan hàng không Liên bang Mỹ trước cuối tháng Tám tới.

Boeing dự định tăng sản lượng 787 từ mức trung bình mỗi tháng hai chiếc hiện nay lên 2,5 chiếc vào cuối năm để có thể thực hiện đầy đủ các đơn đặt hàng với tổng số 827 chiếc.

Ngày 20/7, American Airlines (AA) đã đặt hàng 200 chiếc Boeing 737, loại máy bay bán chạy nhất của Boeing. Hãng sẽ lắp đặt động cơ mới có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn cho loại máy bay này để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của thị trường thay vì chế tạo một loại máy bay hoàn toàn mới vào năm 2019, nhất là sau khi đã để tuột mất sự độc quyền đối với đội bay của AA, với việc chia sẻ đơn đặt hàng với đối thủ Airbus của châu Âu. AA đã đặt mua Airbus 260 chiếc A320 theo một đơn đặt hàng lớn nhất lịch sử ngành hàng không.

Việc chuyển giao loại máy bay thân dài 787 Dreamliner, với khả năng tiết kiệm nhiên liệu 20%, đã bị trì hoãn ba năm so với kế hoạch ban đầu, do trục trặc trong dây chuyền sản xuất.

747-8 là phiên bản cải tiến của loại 747, với khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn và chiều dài hơn. All Nippon Airways của Nhật Bản là khách hàng đầu tiên đặt mua 787, còn Cargolux của Luxembourg sẽ nhận chiếc 747-8 Freighter đầu tiên./.

Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục