Đất võ Bình Định bắt tay vào quảng bá du lịch

Lần đầu tiên, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, văn hóa, sinh thái, biển đảo... là Bình Định xúc tiến quảng bá các điểm đến du lịch.
Lần đầu tiên, một tỉnh vốn có lợi thế giàu truyền thống cách mạng, có không gian văn hóa, môi trường, sinh thái, biển đảo đa dạng... như Bình Định bắt tay vào xúc tiến quảng bá điểm đến du lịch ở Thủ đô Hà Nội sáng nay ngày 28/3. Tuy là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch như vậy, nhưng dường như phải đến giờ, khi xu thế chuyển mình của du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn đã rộn ràng khắp cả nước thì giới chức Bình Định mới “giật mình,” thời gian qua họ đã lãng phí tiềm năng. Lợi thế bị bỏ quên... Bình Định là mảnh đất rợp bóng dừa xanh của xứ dừa Tam Quang,  có những bãi biển đẹp quanh năm tràn ngập ánh sáng, những tháp tràm rêu phong cổ kính và là mảnh đất của nghệ thuật tuồng, võ cổ truyền nổi tiếng. Không những thế, Bình Định còn là nơi sản sinh và nuôi dưỡng nhiều tài năng mà tên tuổi đã trở thành niềm tự hào của cả dân tộc, như anh hùng áo vải Quang Trung-Nguyễn Huệ, danh nhân văn hóa Đào Tấn, thi sỹ Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử… Rõ ràng, sự phong phú, độc đáo và tính đặc sắc của tài nguyên du lịch miền đất võ là một lợi thế quan trọng trong sự phát triển du lịch so với các tỉnh, trong khu vực, nhất là lợi thế về tài nguyên biển và tài nguyên du lịch nhân văn. Lẽ ra với những tiềm năng như vậy, du lịch Bình Định đã có thể là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách, là đối tác thân thiết của các doanh nghiệp lữ hành trên khắp cả nước. “Nhận thức rõ vai trò, vị trí tài nguyên và tầm quan trọng của phát triển du lịch thời gian qua tỉnh Bình Định đã tập trung triển khai quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư, quảng bá, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng,” Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định Nguyễn Thanh Sơn cho biết. Tuy nhiên, ông Sơn cũng thừa nhận những kết quả đã đạt được chưa đáp ứng như mong muốn của địa phương và so với tiềm năng tài nguyên hiện có của tỉnh nhà. Vị lãnh đạo này bày tỏ mong muốn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, là mắt xích không thể thiếu của miền Nam Trung bộ đồng thời sẽ tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Bình Định trở thành điểm đến quen thuộc của du khách, là thị trường khai thác hiệu quả của các doanh nghiệp du lịch. Muộn còn hơn không Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội Mai Tiến Dũng cho rằng, tới bây giờ mới tổ chức sự kiện Chương trình giới thiệu điểm đến du lịch Bình Định dường như là hơi muộn. Bởi hầu như các tỉnh và thành phố đều đã tổ chức giới thiệu sản phẩm du lịch của mình ở Hà Nội nhiều lần từ lâu. Ví dụ như Quảng Nam đã ba lần quảng bá du lịch ở Hà Nội. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá điểm nhấn của du lịch Bình Định cho đến nay có vẻ như chưa thực sự đáp ứng đúng nhu cầu cũng như chưa tương xứng với tiềm năng nên hầu như người dân Thủ đô và nhiều tỉnh, thành khác cũng chưa biết đến Bình Định nhiều. “Nhưng tôi nghĩ muộn còn hơn không, chương trình xúc tiến chắc chắn sẽ mang lại nhiều hiệu quả trong phát triển du lịch Bình Định,” ông Dũng lạc quan nói./.
Đến năm 2011, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 111 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 04 khách sạn và resort đạt tiêu chuẩn 4 sao, 01 khách sạn 3 sao, 11 khách sạn 2 sao, 52 khách sạn 1 sao với tổng số 2.653 phòng.

Lượng du khách đến Bình Định những năm qua tăng bình quân 22,1%/năm. Tính riêng năm 2011, du lịch tỉnh này đón gần 1,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt gần 95 ngàn lượt khách, doanh thu 363 tỷ đồng.
ChiLê (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục