Hãng Nestle hướng tới các thị trường đang nổi

Nestle vừa thông báo lãi ròng trong năm 2009 và kế hoạch thu hút một tỷ khách hàng mới tại thị trường đang nổi trong thập kỷ tới.
Công ty thực phẩm Nestle lớn nhất thế giới của Thụy Sỹ vừa thông báo lãi ròng của hãng trong năm 2009 đã giảm 42% so với năm 2008, xuống 10,4 tỷ franc Thụy Sỹ (9,6 tỷ USD), và kế hoạch thu hút một tỷ khách hàng mới tại các thị trường đang nổi trong vòng một thập kỷ tới.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc điều hành Nestle, Paul Bulcke, nhấn mạnh năm 2009 là một năm đầy thách thức và bất ổn đối của Nestle, song ông rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng của công ty trong năm nay, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới nói chung.

Doanh số bán của Nestle trong năm 2009 đã giảm nhẹ từ 109,9 tỷ franc năm 2008, xuống còn 107,6 tỷ franc. Tuy nhiên, hãng vẫn đạt mức tăng trưởng cơ cấu mạnh 4,1% trong năm ngoái.

Doanh số bán trong lĩnh thực phẩm và nước giải khát năm 2009 đã tăng ở hầu hết các khu vực, trong đó có hai thị trường lớn nhất là châu Mỹ, đặc biệt là Mỹ, và châu Âu.

Tuy vậy, tăng trưởng cơ cấu chỉ đạt 0,3% tại thị trường châu Âu, trong khi các thị trường châu Á và Thái Bình Dương tiếp tục vượt qua những thị trường phát triển truyền thống.

Ban điều hành Nestle đang chú trọng tăng cường hoạt động tại những khu vực mới, đầu tư vào cơ sở sản xuất như các nhà máy nước xuýt lớn ở Trung Quốc hoặc nhà máy sản xuất càphê hòa tan ở Mexico, nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng bản địa.

Ông Frits Van Dijk, Giám đốc phụ trách châu Phi, châu Đại Dương và châu Á của Nestle, cho biết hãng đã tăng cường đầu tư mạnh trong 3 năm qua.

Còn ông Bulcke quả quyết: "Trong 10 năm tới, một tỷ khách hàng mới tại các thị trường đang nổi có thể sẽ mua sản phẩm của chúng tôi hàng ngày."

Trong khi Nestle đạt mức tăng trưởng hai con số tại thị trường Trung Quốc và Brazil trong năm 2009, 26 nhà máy của hãng ở châu Phi đã vượt tất cả các khu vực khác về đầu tư vào dây chuyền sản xuất trong hai năm qua./.

Nguyễn Trường (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục