Thương mại Trung Quốc có thể đạt 2.000 tỷ USD

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, kim ngạch thương mại tại thị trường nội địa Trung Quốc sẽ đạt 2.000 tỷ USD trong năm nay.
Phát biểu tại hội thảo về xuất, nhập khẩu của Trung Quốc ngày 6/9, Phó Trưởng Đại diện Thương mại quốc tế của Trung Quốc Sùng Tuyền cho biết với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, kim ngạch thương mại tại thị trường nội địa của Trung Quốc sẽ đạt 2.000 tỷ USD trong năm nay.

Theo ông Sùng Tuyển, nền kinh tế Trung Quốc đang giảm dần sự phụ thuộc vào xuất khẩu, trong khi thị trường trong nước tăng trưởng mạnh.

Dự kiến, thương mại nội địa của Trung Quốc trong năm nay sẽ vượt kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Quan chức trên cho rằng thị trường nội địa khổng lồ của Trung Quốc sẽ tạo nhiều cơ hội cho các nước xuất khẩu hàng hóa vào Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa thị trường theo từng giai đoạn, áp dụng các biện pháp tích cực để mở rộng nhập khẩu và thúc đẩy cân bằng cán cân thương mại quốc tế.

Trung Quốc khuyến khích nhập khẩu hàng hóa và công nghệ, đặc biệt là nguồn tài nguyên hiếm, các sản phẩm công nghệ tiên tiến và các thiết bị cốt lõi mà Trung Quốc không có.

Để khuyến khích nhập khẩu, trong tương lai, Trung Quốc sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động này, xóa bỏ các rào cản phi thuế quan, đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu và giảm chi phí nhập khẩu.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, thị trường bán lẻ tại Trung Quốc đạt 12.530 tỷ Nhân dân tệ (1.840 tỷ USD) năm 2009.

Trong khi đó, số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố cho biết thặng dư thương mại của Trung Quốc trong bảy tháng đầu năm nay giảm 21,2%, chỉ đạt 83,93 tỷ USD, cho thấy mức độ giảm phụ thuộc vào xuất khẩu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục