Cố gắng thông đường sắt Bắc-Nam trước 16 giờ

Trao đổi với Vietnam+, đại diện Tổng công ty Đường sắt cho biết các lực lượng đang cố gắng để khai thông tuyến đường sắt Bắc-Nam trước 16 giờ chiều nay.
Như Vietnam+ đã đưa tin, vào lúc 8 giờ sáng nay ngày 6/8, xe tải mang biển số 90T-6816 chở đá rẽ ngang qua giao lộ đường sắt tại km số 5 đoạn rẽ vào Núi Đọi-Duy Tiên (Hà Nam) đã bị tàu hỏa chở khách Bắc-Nam mang số hiệu 9E-9211 Thống Nhất 6 đâm thẳng. Vụ tai nạn này khiến cho toàn bộ hành trình của các tàu Bắc Nam bị tê liệt. Giao thông trên Quốc lộ 1A chiều từ Phủ Lý lên Hà Nội đang bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Trao đổi với phóng viên Vietnam+ vào lúc 12 giờ 30 phút, ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban An toàn đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết, phải mất thêm khoảng 3 tiếng nữa mới có thể giải tỏa được. Theo quan sát của phóng viên, lực lượng chức năng đã điều 3 xe cẩu của doanh nghiệp Quang Dũng để giải cứu 3 toa tàu và xe ô tô ra khỏi đường ra nhằm đảm bảo cho công tác khôi phục và sửa chữa vụ tai nạn. Hiện tại, 1 toa tàu đã được kéo thẳng đứng và đưa khớp nối vào đường ray, ngay sau đó, các lực lượng đã tiến hành cắt rời 3 toa tàu ra để phục vụ cho việc giải cứu tàu. Chiếc ôtô đã được cẩu ra khỏi đường ray, tuy nhiên 3 toa tàu vẫn chưa thể đưa ra được. Đoạn đường ray 50m bị hỏng hoàn toàn. Lực lượng công nhân đường sắt đang gấp rút tiến hành sửa chữa để thông tàu. Chị Hoa, chủ quán nước có mặt tại hiện trường cho hay, lái xe tải đã cho xe chạy song song với tàu và vượt trước tàu 100m rồi bắt ngỡ cho xe rẽ phải. Mặc dù người dân đã vẫy tay cảnh báo có tàu đến nhưng lái xe vẫn nhấn ga vọt lên nên tàu phanh không kịp đâm vào. Khi sự việc xảy ra, chị Hoa nhìn thấy những tia lửa ở đầu tàu lóe lên do tàu phanh gấp khiến cho những người dân nơi đây sợ tàu nổ nên đã rất hoảng sợ. Ngay lập tức họ đã lấy bình xịt cứu hỏa trong toa tàu để dập tắt những tia lửa đó đồng thời giải cứu 2 lái tàu bằng cách cưa ghế của tàu. Đúng 10 giờ 5 phút, công việc kéo 2 lái tàu bị mắc kẹt mới hoàn thành và đưa lên bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Lái xe container đã đập cửa chui ra ngoài và bỏ trốn. Những nhân chứng có mặt tại hiện trường cho hay, sau khi vụ tai nạn xảy ra, 300 hành khách trên tàu hoảng loạn, thậm chí có người xuống tàu bắt xe khách dọc đường quay trở về Hà Nội. Để giải tỏa vụ tai nạn này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động 2 đầu kéo ở Phủ Lý và Đồng Văn kéo tàu về các nhà ga và huy động các xe ôtô khách để đưa ngược trở về ga Hà Nội. Hiện nay đường sắt Bắc-Nam là tuyến duy nhất nên các tàu rời khỏi ga sẽ bị chậm giờ đi và đến do điều chỉnh lý trình chạy. Thông tin mới nhất là tuyến tàu SE5 Bắc Nam khởi hành từ ga Hà Nội lúc 12 giờ 25 phút đã bị dừng chạy. Trong khi đó, ngoài đầu tàu bị lật thì toa thứ 2 chuyên chở đồ hành lý của hành khách, toa thứ 3 để đặt máy phát điện nên đã không có thương vong về người. Lực lượng công an giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác để khắc phục sự cố và bảo vệ hiện trường. Nguyên nhân và thiệt hại vụ tai nạn vẫn chưa xác định rõ. Dự kiến phải gỡ hộp đen của tàu để điều tra nguyên nhân. Tuy nhiên, gần chỗ tai nạn xảy ra, các đường ngang dân sinh các lái xe vẫn thản nhiên cho xe chạy băng băng qua đường./.
Theo thống kê, hiện tại trên trục tuyến đường sắt Bắc-Nam có 1.451 đường ngang hợp pháp, trong khi số đường ngang bất hợp pháp là 4.725 đường.

Ông Bình cho hay, mặc dù ngành đường sắt đã bố trí 9-10 người trên 1 đường ngang nhưng số lượng các đường ngang quá lớn nên không thể đảm bảo đủ lực lượng. Chỉ tính riêng trên đoạn đường Phủ Lý (Hà Nam), cứ khoảng 20m lại có 1 đường ngang bất hợp pháp nên tai nạn là khó tránh khỏi.

Vì vậy, ông Bình cảnh báo, hiện nay các địa phương có tuyến đường ngang chạy qua cần xem lại vấn đề phân đất cho dân làm nhà gần đường sắt để lực lượng an toàn giao thông có thể gom đất đảm bảo khoảng cách an toàn giữa đường tàu với nhà dân.
Sơn Bách (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục