Quy hoạch dọc tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên

Quy hoạch xây dựng dọc tuyến cao tốc này góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất để phát triển kinh tế xã hội các địa phương nơi tuyến đường đi qua.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho biết các đơn vị chức năng của Bộ này đang khẩn trương triển khai để cuối năm 2010 sẽ hoàn thành quy hoạch xây dựng dọc tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên đến năm 2030.

Quy hoạch này nhằm định hướng phát triển, tổ chức, kết nối không gian đô thị và các khu chức năng theo định hướng quy hoạch Thủ đô và quy hoạch các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên.

Tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên sẽ góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến để phát triển kinh tế xã hội của các địa phương nơi tuyến đường đi qua; làm cơ sở để triển khai các quy hoạch chi tiết và các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên dài khoảng 62km, với điểm đầu xuất phát từ Quốc lộ 1A mới và điểm cuối nối vào điểm đầu tuyến đường tránh thành phố Thái Nguyên thuộc phường Thịnh Đán. Phạm vi lập quy hoạch xây dựng dọc tuyến cao tốc có chiều rộng trung bình 4km.

Đây không chỉ là hành lang giao thông quan trọng mà còn là hành lang phát triển kinh tế, trục đô thị hóa kết nối Thủ đô Hà Nội với 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên và khu vực Đông Bắc.

Do đó, phát triển đô thị dọc hai bên tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên phải đảm bảo phát triển bền vững, mang bản sắc riêng của từng đô thị; lấy phát triển kinh tế làm nhiệm vụ trọng tâm, song song với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái và đảm bảo an ninh lương thực.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng đất canh tác sản lượng cao, đất lâm nghiệp để khai thác xây dựng các khu chức năng./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục