Mở rộng giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu sang Hàn

Hội thảo "Tiếp cận thị trường Hàn-Xúc tiến thiết kế công nghiệp, giao thương với Tập đoàn bán lẻ E-mart," tổ chức sáng 17/1, ở Hà Nội.
Hội thảo "Tiếp cận thị trường Hàn Quốc-Xúc tiến thiết kế công nghiệp và giao thương với Tập đoàn bán lẻ E-mart," tổ chức sáng 17/1, tại Hà Nội.

Việc tổ chức hội thảo này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng giao thương, tìm kiếm bạn hàng, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc; đồng thời xúc tiến các hoạt động liên quan đến thiết kế để doanh nghiệp hiểu rõ về các quy chuẩn trong thiết kế công nghiệp, xu hướng thị trường Hàn Quốc đối với các mặt hàng xuất khẩu.

Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết tháng 12/1992, Việt Nam và Hàn Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ đó đến nay, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần 40 lần, từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên đến 20 tỷ USD năm 2012. Do đó, Hàn Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Riêng trong tháng 11/2012, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đã đạt 5,07 tỷ USD và nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 14,6 tỷ USD. Với mục tiêu học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế của nước bạn, Việt Nam đang thực hiện các chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Cùng với đó, phía Hàn Quốc cũng tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập vào thị trường này, đẩy nhanh tiến độ đàm phán mậu dịch tự do (FTA)... nhằm hướng tới cân bằng cán cân thương mại song phương.

Theo ông Ki Bong Moon, Đại diện Trung tâm AKC, với mục tiêu là một tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy hoạt động giao lưu giữa các thành viên khu vực ASEAN và Hàn Quốc, Trung tâm AKC được thành lập với nhiều hoạt động hỗ trợ thúc đẩy đa phương giữa các nước khu vực ASEAN và Hàn Quốc trong các lĩnh vực về mậu dịch, đầu tư, văn hoá và du lịch. Do đó, hội thảo này nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất hiện ở tại thị trường Hàn Quốc.

Kể từ khi thành lập 2009, chúng tôi đã vận hành nhiều hoạt động xúc tiến với các đối tác; trong đó có Việt Nam giúp đỡ xuất nhập khẩu các mặt hàng vào thị trường Hàn Quốc và ngược lại

Hy vọng thông qua Hội thảo, các doanh nghiệp sẽ tiếp cận được các thương hiệu hàng hóa mà thị trường Hàn Quốc đang tiếp cận và thấy được những ưu điểm trong việc xuất hàng hoá cũng như ý tưởng mới, tiềm năng cho sản phẩm và không gặp phải những xung đột về văn hóa.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của E-mart cũng đã giới thiệu và cung cấp các thông tin tới các doanh nghiệp Việt Nam về xu hướng thị trường Hàn Quốc trong lĩnh vực đồ nội thất, đồ gia dụng và trang trí nhà cửa. Đây là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc. Hiện tại, Tập đoàn đang gấp rút triển khai hoạt động mở chi nhánh đầu tiên tại Việt Nam trong năm 2013 và mục tiêu mở rộng thành 17 chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam vào năm 2017.

Đáng chú ý, ngay trong chiều 17/1 này phía E-mart sẽ trực tiếp giao dịch với các doanh nghiệp Việt Nam để tìm mua các sản phẩm hàng hoá cho các chuỗi cửa hàng của E-mart. Ngoài ra, trong chiều nay các chuyên gia thiết kế Hàn Quốc cũng sẽ chia sẻ những kiến thức, thực hành thiết kế cần thiết cho doanh nghiệp Việt Nam trong những ngành hàng liên quan./.

Uyên Hương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục