Quyết giành lại thị phần

Pháp quyết giành lại thị phần cho rượu Bordeaux

Hội đồng liên ngành rượu vang Bordeaux Pháp vừa đưa ra chương trình hành động mới nhằm giành lại thị phần cho loại rượu này.
Hội đồng liên ngành rượu vang Bordeaux Pháp (CIVB) vừa đưa ra chương trình hành động “Bordeaux ngày mai” nhằm giành lại thị phần cho loại rượu này, với mục tiêu trong khoảng 5-8 năm nữa, tăng lượng bán ra 12% và tăng doanh thu 30%, lên 4,5 tỷ euro.

Chủ tịch CIVB, Georges Haushalter, nói đây là lần đầu tiên một kế hoạch hành động trên mọi phương diện đối với rượu Bordeaux được thực hiện, thông qua việc áp dụng 24 biện pháp, trong đó có 5 biện pháp khẩn cấp, như tăng cường kiểm tra chất lượng rượu của các nhà sản xuất áp dụng mức giá bất bình thường, tức là thấp hơn giá bán buôn cũng như các nhà sản xuất bán ra với giá 650 euro một thùng 900 lít, thấp hơn cả giá đầu vào.

CIVB cũng sẽ kiểm tra chặt chẽ nguồn gốc hàng hóa, khi hiện nay, trên thị trường bán buôn, 71% rượu Bordeaux đỏ có xuất xứ rõ ràng.

CIVB đặc biệt chú ý tới chất lượng của loại rượu Bordeaux được bán với giá 2-20 euro/chai, chiếm khoảng 80% lượng bán ra. Người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng loại rượu mang thương hiệu các lâu đài lớn có giá trên 20 euro đang chiếm khoảng 16% lượng rượu bán ra. Trong khi đó, khó có thể kiểm nghiệm được chất lượng loại rượu có giá dưới 2 euro đang chiếm khoảng 20% khối lượng bán ra.

Năm 2009, sản lượng rượu vang của Pháp đạt khoảng 9,5 triệu hectolít, trị giá 3,4 tỷ USD, chiếm 25% lượng rượu bày bán tại các siêu thị lớn và trung bình của nước này, so với 28% năm 2008.

Trong khi đó, tại một số thị trường xuất khẩu truyền thống, thị phần của loại rượu này giảm tới 40%, do thiếu sự quản lý chặt chẽ về chất lượng. Thông thường, một vùng trồng nho có thể sản xuất được 5,7 triệu hectolít rượu Bordeaux, với doanh thu 3,5 triệu euro./.

Lê Hà (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục