"Hàng nhái" ngập chợ đen

Nam Phi: Hàng "nhái" World Cup tràn ngập chợ đen

Các đồ vật nhái mác FIFA World Cup 2010 bao gồm mũ, áo phông và linh vật Zakumi đang tràn ngập thị trường chợ đen Nam Phi.
Không những phải đối mặt với khó khăn trong việc bảo đảm an ninh cho World Cup, Nam Phi còn đang phải đối phó với tình trạng vi phạm độc quyền thương hiệu FIFA World Cup ở thị trường trong nước.

Các đồ vật "nhái" mác FIFA World Cup 2010 bao gồm mũ, áo phông và linh vật Zakumi đang tràn ngập thị trường chợ đen Nam Phi (Zakumi mang thân hình giống một chú báo với mái tóc màu xanh, tượng trưng cho màu xanh trên sân bóng).

Hiện, các loại quần áo thể thao in nhái cổ vũ cho đội tuyển Anh hoặc Brazil chỉ bán với giá 33 USD, trong khi quần áo cùng loại chính hãng bán với giá 80 USD.

Cảnh sát Nam Phi đã tiến hành nhiều chiến dịch lớn ngăn chặn và thu giữ nhiều lô hàng hóa  nhái mác sản phẩm Worl Cup. Từ đầu năm 2010, lực lượng hải quan Nam Phi đã thu giữ hơn 17 triệu USD giá trị hàng hóa nhái mác thương hiệu World Cup, có nguồn gốc xuất sứ từ các nước châu Á.

Theo đánh giá của cảnh sát, số lượng hàng hóa nhái nhãn mác, vi phạm thương hiệu World Cup thu giữ được chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" các loại hàng hóa nhái nhãn hiệu FIFA, World Cup 2010 khi các loại hàng hóa này được đưa vào Nam Phi qua nhiều con đường khác nhau.

Từ đầu năm 2010 đến nay, Tòa án Nam Phi đã xét xử, truy tố gần 100 vụ liên quan đến các hoạt động sản xuất, tàng trữ, buôn bán vi phạm bản quyền thương hiệu FIFA World Cup.

Theo quy định của luật pháp Nam Phi, nếu buôn bán hàng hóa giả, vi phạm bản quyền thương hiệu sẽ bị phạt ba năm tù giam hoặc phải nộp phạt 700 USD./.

Triệu Nguyên Thành (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục