Nga sẽ là thị trường ôtô lớn nhất châu Âu vào 2015?

Theo các nhà phân tích Mỹ, đến năm 2015, thị trường xe hơi ở Nga sẽ vượt Đức và trở thành thị trường xe hơi lớn nhất ở châu Âu.
Theo Đài Tiếng nói nước Nga (21/2), theo báo cáo vừa công bố của công ty Mỹ, Boston Consulting Group (BCG), đến năm 2020, thị trường xe con ở Nga sẽ giành vị trí thứ sáu trên thế giới từ vị trí thứ mười trong bảng xếp hạng hiện nay.

Dự kiến sau 10 năm nữa, ở Nga sẽ có khoảng 4 triệu xe ôtô được bán mỗi năm.

Theo các nhà phân tích Mỹ, những nhân tố tăng trưởng chính bao gồm sự gia tăng sản xuất nội địa, hiện đại hóa và quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ôtô nước ngoài.

Trả lời phỏng vấn Đài Tiếng nói nước Nga, ông Oleg Osipov, trưởng biên tập viên báo Avtoizvestiya, cho biết yếu tố đầu tiên sẽ được đảm bảo chủ yếu bởi nhu cầu trong nước đang tăng.

Ông Osipov nói: “Thị trường sẽ phát triển vì không phải rất nhiều người ở Nga có ôtô. Tại Mátxcơva trung bình cứ 1.000 người thì có 250 xe. Tỷ lệ này đối với cả nước Nga là 170 xe, trong khi ở châu Âu là 500-700 xe. Tại Mỹ, cứ 1.000 người, kể cả trẻ sơ sinh thì có 1.000 xe.”

Dần dần, những đối thủ chính trên thị trường xe hơi Nga sẽ là các tập đoàn xuyên quốc gia. Trong số này, không ít doanh nghiệp đã chuyển cơ sở sản xuất vào Nga. Chẳng hạn như Renault, AvtoVAZ là doanh nghiệp thành công điển hình trong quá trình rút ra khỏi khái niệm sản xuất nhà nước.

Ông Oleg Osipov cho rằng: “Các nhà máy cũ của Nga như GAZ, VAZ không có phương hướng thay thế nào khác là tham gia liên kết với các nhà sản xuất phương Tây. Trên thế giới ngày nay, hầu như không còn phương thức sản xuất công nghiệp ôtô quốc gia. Chỉ tồn tại các tập đoàn toàn cầu, là hình thức liên kết đủ khả năng đảm bảo tính cạnh tranh cho các sản phẩm.”

Ngoài ra, ở Nga, những nhà khổng lồ như Toyota và Nissan cũng thu được thành công. “Tất cả những yếu tố này cho thấy các nhà sản xuất thế giới coi Nga như một trong những địa bàn quan trọng”, ông Iosif Diskin, đồng Chủ tịch Hội đồng Chiến lược quốc gia, nhấn mạnh. Ông nói: “Chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ hoàn toàn mới, những bộ phận công nghiệp chế tạo xe quy mô. Lúc này, chúng ta đã thấy những kết quả đang thu được, trong đó có cả việc hình thành các bộ phận sản xuất phụ tùng lắp ráp.”

Giới chuyên gia tin rằng để có bước nhảy vọt chất lượng cần phải tính đến tình hình đầu tư nước ngoài. Hiện nay, đó là yếu tố đang đóng vai trò liên kết. Cố vấn Viện Phát triển hiện đại Nikita Maslennikov nói: “Họ đến với mặt bằng sản xuất Nga, nơi sở hữu những kinh nghiệm chuyên môn nhất định và lực lượng lao động lành nghề. Họ đến với thị trường có nhu cầu. Thông qua các khoản đầu tư, chủ yếu là tài chính, chúng ta đang có cơ hội mạnh mẽ để sắp xếp nguồn lực mà chúng ta đang sở hữu hôm nay.”

Theo giới phân tích, đến năm 2015, Nga sẽ vượt Đức và trở thành thị trường xe hơi lớn nhất ở châu Âu. Dự đoán của Chính phủ Nga có phần lạc quan hơn nữa, với hy vọng đến Thế vận hội năm 2014, Nga sẽ giành vị trí hàng đầu ở châu Âu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục