Công ty con của JAL đệ đơn xin bảo hộ phá sản

Cùng với JAL, hai công ty con là Japan Airlines International Co. và JAL Capital Co. ngày 19/1 tới sẽ đệ đơn xin bảo hộ phá sản.
Cùng với Japan Airlines (JAL), hai công ty con quan trọng của hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản này là Japan Airlines International Co. và JAL Capital Co. ngày 19/1 tới cũng sẽ đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án.

Các bên liên quan đã nhất trí rằng JAL và hai công ty con trên sẽ là một phần trong gói cứu trợ do Chính phủ Nhật Bản dàn xếp nhằm đảm bảo quá trình vực dậy hãng hàng không này diễn ra một cách suôn sẻ.

Hiện Japan Airlines International Co. đang quản lý các chuyến bay nội địa và nước ngoài của JAL, trong khi JAL Capital Co. giữ vai trò huy động vốn hoạt động cho hãng hàng không này.

Tập đoàn Sáng kiến Chấn hưng Doanh nghiệp (ETIC) - đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc chấn hưng JAL - sẽ sớm đưa ra quyết định về các khoản nợ của hai công ty này.

Sau khi ETIC chính thức quyết định về các khoản hỗ trợ cho JAL, hãng hàng không này và hai công ty con sẽ sát nhập các hoạt động và tổ chức lại các bộ phận quản lý.

JAL dự định sẽ đệ trình kế hoạch chấn hưng cuối cùng cho ETIC trước ngày 19/1. Các kế hoạch phục hồi hiện nay của JAL kêu gọi cắt giảm thêm 13 đường bay quốc tế và 12 đường bay nội địa. Bên cạnh đó, hãng hàng không này đang tìm cách cắt giảm số lượng công ty con từ 110 xuống còn 53 thông qua việc bán hoặc đóng cửa.

Ngoài ra, do các hoạt động vận tải hàng hóa bằng máy bay dự kiến sẽ bị lỗ tới 23,3 tỷ yên trong tài khóa 2009, JAL sẽ cân nhắc việc rút lui khỏi thị trường này.

Hãng hàng không Nhật Bản này cũng đang cân nhắc việc bán một số công ty con đang điều hành các đường bay nội địa như các đường bay tới các đảo nhỏ của Nhật Bản.

Mặt khác, JAL có thể sẽ cắt giảm 15.000 nhân viên, chiếm 1/3 trong tổng số lực lượng lao động của hãng, tăng cường sử dụng các loại máy bay nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm số lượng máy bay lớn kém hiệu quả.

Để hỗ trợ cho quá trình chấn hưng JAL, Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ) sẽ tăng hạn mức tín dụng cho JAL từ mức 200 tỷ yên hiện nay trước khi hãng hàng không này đệ đơn xin bảo hộ phá sản.

Sau khi kế hoạch tái thiết JAL được chính thức thông qua, hãng hàng không này có thể sẽ đề nghị ba chủ nợ tư nhân lớn nhất cùng với DBJ cung cấp các khoản vay mới có tổng trị giá lên tới 506 tỷ yên. JAL hy vọng sẽ vay khoảng 210 tỷ yên để mua các máy bay mới.

Trong một diễn biến liên qua, Tập đoàn Sáng kiến Chấn hưng Doanh nghiệp (ETIC) - đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc chấn hưng Japan Airlines (JAL) vừa đề nghị 4 chủ nợ lớn nhất của JAL xóa hơn 80% các khoản nợ không có tài sản đảm bảo, tương đương hơn 250 tỷ yên, cho hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản này.

Theo nhật báo Nikkei, với đề xuất xóa các khoản nợ khổng lồ cho JAL, ETIC hy vọng sẽ giảm các khoản nợ phải chịu lãi suất của JAL, qua đó giúp cho việc phục hồi hãng hàng không này diễn ra suôn sẻ. ETIC đã đề nghị Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ) xóa gần 150 tỷ yên nợ cho JAL, trong đó có một số khoản vay được bảo đảm bởi Chính phủ.
 
Trong khi đó, các ngân hàng Mizuho Corporate Bank và Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ được ETIC yêu cầu xóa khoảng 45 tỷ yên/ngân hàng. Riêng đối với ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corp. (SMBC), ETIC chỉ yêu cầu xóa khoảng 15 tỷ yên nợ cho JAL.
 
Ngoài 4 chủ nợ lớn trên, ETIC đã yêu cầu các tổ chức tài chính khác xóa khoảng 100 tỷ yên nợ cho JAL. Bên cạnh đó, khoảng 100 tỷ yên tiền nợ lương hưu của JAL cũng sẽ được xóa./.

Thanh Tùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục