Dân Keangnam tiếp tục kiện

Keangnam: Dân kiện tiếp vì họp như "mèo rửa mặt"

"Không thể hình dung một doanh nghiệp nước ngoài mà lại có văn hóa ứng xử, kinh doanh tồi tệ như vậy," một cư dân Keangnam bức xúc.
Một số cư dân đã về sinh sống tại Keangnam đã đọc được thông báo "Hội nghị cư dân" dán ở sảnh tòa nhà A và B vào chiều 22/6 trong sự ngỡ ngàng.

Nhiều người ngạc nhiên vì hội nghị sẽ diễn ra trong ngày 24/6, quá gấp để có thể sắp xếp công việc tham dự; thêm nữa thông báo chỉ được dán sơ sài ở sảnh các tòa nhà mà không một cư dân nào nhận được giấy mời hay điện thoại báo về hội nghị, ai vô tình không để ý khi đi ngang qua sảnh coi như... miễn họp. Địa điểm họp lại quá bé, chỉ chứa được khoảng vài chục người trong khi cư dân Keangnam là hơn 900 hộ.

Tuy nhiên, gạt sang bên những thắc mắc trên, hầu hết người dân trên đều tỏ ra khấp khởi và hy vọng sẽ có một đối thoại thỏa đáng để giải quyết những bức xúc của họ, bởi tờ thông báo đã ghi rõ nội dung chính của "hội nghị" này là: giới thiệu về công ty quản lý và dịch vụ căn hộ; Giải thích chi tiết về phí quản lý, phí đỗ xe...

Họ, những cư dân Keangnam đã mang niềm hy vọng đó đến phòng họp tầng 3 nhà A, vào chiều ngày 24/6.

Nhưng một lần nữa, người dân lại bị lừa và bị xúc phạm ghê gớm trước thái độ cư xử của nhà đầu tư Keangnam Vina.

Hội nghị kiểu "mèo rửa mặt"

"Nếu gọi đây là một cuộc họp thì thật là thảm họa,” chị Mai, cư dân ở tòa nhà A nói với giọng chán nản.

Còn anh Mạnh Hà, cư dân của tòa nhà B, người có mặt từ đầu đến cuối hội nghị này bức xúc: "Tôi nhận ra rằng phía Keangnam coi thường những người mua căn hộ ở đây quá."

Trước đây, mỗi khi được thông báo đóng tiền và nộp các loại phí, người dân vẫn thường nhận được thư gửi bảo đảm từ Công ty Keangnam Vina. Với hội nghị chung cư được tổ chức gấp gáp thế này, người dân coi hình thức dán thông báo tại quầy lễ tân mà không gửi thư đến từng căn hộ là việc làm thiếu tôn trọng cư dân, không tương xứng với tầm cỡ của chủ  đầu tư và qui mô của công trình. Càng  không xứng đáng đạt tiêu chuẩn dịch vụ chất lượng cao, không thể hiện sự tôn trọng đúng mức đối với cư dân sở hữu các căn hộ được bán với "giá 5 sao." Thời gian thông báo cho cư dân cũng quá gấp, không kịp để cư dân có thể sắp xếp thời gian tham dự.

Địa điểm họp nơi Keangnam Vina tổ chức Hội nghị là ở phòng họp tầng 3 nhà A, nơi này chính thức là phòng thư viện của trẻ em và chỉ có sức chứa đối đa không quá 100 người. Với tổng số cư dân của 920 căn hộ tại Keangnam, nếu tất cả cư dân cùng đến dự họp thì không thể nào chứa nổi.

“Họ không hề có thiện chí mời người dân, cũng không cần người dân đến họp, họ chỉ tổ chức cho có để rồi áp đặt chúng tôi theo những tính toán phi lý và không theo quy định chung của nhà nước Việt Nam,” anh Mạnh Hà, cư dân tòa nhà B phản ảnh.

Ghi nhận của phóng viên Vietnam+, phòng họp quá bé (chỉ khoảng 30 -40 ghế) trong đó người của Keangnam Vina và Chestnut (Công ty quản lý dịch vụ tòa nhà) đến thuyết trình... là khoảng 10 người. Cư dân dù đến không nhiều, khoảng 40-50 hộ, cũng không đủ chỗ. Kẻ đứng, người ngồi, kẻ trong người ngoài, người thuyết trình cứ nói chả cần ai nghe, người nghe thì không nghe được… một tình trạng lúi xùi và lộn xộn là cái mà người dân của tòa nhà mệnh danh “5 sao” này cảm nhận được.

Quảng cáo hão dịch vụ, cười trừ và... giải tán

Mang tiếng là “Hội nghị cư dân Keangnam” nhưng trong suốt bài phát biểu dài hơn nửa tiếng đồng hồ của đại diện Công ty Keangnam Vina, người ta chẳng hề nhận được phản hồi tích cực nào cho những thắc mắc của cư dân nơi đây.

Thay vào đó, đại diện chủ đầu tư lại cặn kẽ giới thiệu cho khách hàng về những trang thiết bị, dịch vụ hiện đại mà người mua được hưởng khi sống tại chung cư cao cấp hàng đầu Việt Nam. Tất cả đều được trình bày một cách vô cùng chi tiết, từ việc thang máy mất điện sẽ tự động khởi động lại trong bao nhiêu giây, hay chuyện tòa nhà có bao nhiêu chiếc camera…

Nhiều cư dân đã phát bực và bỏ ra ngoài khi phải nghe phía chủ đầu tư ra rả về những thứ "trời ơi" chẳng liên quan gì tới những thắc mắc chính đáng của mọi người.

Nửa tiếng sau những lời quảng cáo, đại diện chủ đầu tư đề cập qua loa đến phí đỗ xe và phí dịch vụ và kết luận: mức thu “ngất ngưởng” với phí trông ôtô, xe máy được áp dụng lần lượt là 1,462 triệu đồng và 104.000 đồng mỗi tháng và phí dịch vụ là “hợp lý bởi giá cả và chất lượng luôn quan hệ mất thiết với nhau!”

Đến đó thì người dân không thể nín nhịn, họ bày tỏ rằng, họ sẵn sàng chịu chi phí cao nếu dịch vụ thực sự xứng đáng. Tuy nhiên, thực tế thì chẳng hề như vậy khi mọi thứ trong tòa nhà đều còn dở dang.

Anh Kết, một cư dân có mặt tại buổi họp bực bội: “Giao nhà hơn 1 tháng mà đến nay hai vợ chồng vẫn phải thay nhau trông thợ để sửa chữa. Vì, đụng đến chỗ nào là chỗ đấy hỏng. Chả hiểu họ nói chất lượng ở chỗ nào?”

Trả lời cho câu hỏi của một người dân về việc nếu mời họp thì phải có giấy mời, thông báo sớm, về việc cuộc họp không theo đúng mục đích mà giống như thông báo thu tiền nhà của dân, cũng như về việc đây không phải là một hội nghị đầy đủ cư dân và sự thiếu tôn trọng cư dân của Keangnam Vina, đại diện của Keangnam Vina chỉ… cười và bất ngờ tuyên bố kết thúc cuộc họp trước sự ngỡ ngàng của các cư dân có mặt.

Sẽ khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền

Sau buổi họp, rất nhiều người đã ở lại và đòi chất vấn ông Ha Jong Suk - Chủ tịch Keangnam Vina đến cùng. Tuy nhiên, vị đại diện của phía chủ đầu tư không hề trả lời bất cứ câu hỏi nào một cách rõ ràng mà yêu cầu đơn khiếu nại của người dân phải tập trung đủ ít nhất 50% chữ ký của toàn bộ dân cư sống trong tòa nhà.

Không ít người đã tỏ vẻ bực tức vì cách trả lời này của phía chủ đầu tư và phần cuối cuộc họp nhanh chóng trở nên vô cùng căng thẳng vì nhiều người đã ngăn không cho đại diện của Keangnam Vina ra về. Trước sức ép của nhiều cư dân có mặt tại buổi họp, ông Ha Jong Suk đã buộc phải đồng ý sắp xếp một cuộc họp khác vào thứ Hai, ngày 27/6 để tiếp tục giải quyết sự việc.

Anh Hải, một cư dân Keangnam cho rằng, việc đòi hỏi 50% chữ ký chẳng qua là kế hoãn binh và muốn làm khó mọi người vì tòa nhà còn chưa hoàn thiện, rất nhiều hộ dân vẫn chưa dọn tới sinh sống.

Chứng kiến toàn bộ sự việc, luật sư Bùi Quang Hưng, Văn phòng luật sư Bùi Quang Hưng và cộng sự, cho rằng, đây là lần đầu tiên ông thấy một chủ đầu tư có thái độ tiêu cực như thế với chính khách hàng của mình.

Phát biểu sau cuộc họp, ông Hưng đã đưa ra giải pháp gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban Nhân dân thành phố cùng các cơ quan thẩm quyền khác để đi tới cùng sự việc. Ý kiến này đã được đông đảo bà con ủng hộ và thống nhất sẽ thực hiện ngay trong tuần tới.

"Công ty Keangnam đã thể hiện sự thiếu tôn trọng người dân. Chúng tôi sẽ đấu tranh tới cùng,” anh Hải-  một người dân sống tại tòa nhà B khẳng định./.

Xuân Dũng - Sơn Bách (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục