Nigel Pooley - Người đàn ông với cái mũi vàng

Nigel Pooley, một chuyên gia công ty Wyke Farms vừa trở thành người có cái mũi đắt giá nhất thế giới với mức bảo hiểm 5 triệu bảng.
Nigel Pooley, 63 tuổi, một chuyên gia làm việc tại công ty Wyke Farms, vùng Somerset, Anh, vừa trở thành người có cái mũi đắt giá nhất thế giới do bộ phận này mới được bảo hiểm lên tới 5 triệu bảng (8,35 triệu USD).

Cái mũi giá 150 tỷ VND

Nigel Pooley sống ở Shepton Mallet và đã làm việc tại công ty Wyke Farms suốt 12 năm qua. Công việc của ông là lựa chọn hơn 12.000 tấn pho mát dày (cheddar) mỗi năm với cái mũi đặc biệt nhạy của mình.

Theo Pooley, cái mũi của ông khiến công ty kiếm được khoảng 1,67 triệu USD mỗi tuần, chỉ thông qua việc chọn lựa những miếng pho mát ngon nhất.

Vừa qua, Wyke Farms đã mua bảo hiểm trị giá 5 triệu bảng (khoảng 150 tỷ VND) cho cái mũi của Pooley với bên nhận bảo hiểm là hãng Lloyd’s ở London. Sự việc đã khiến Pooley bất ngờ.

“Thật vui khi được định giá cao như thế. Bảo hiểm là một phần trong hoạt động kiểm soát nguy cơ và theo cách đó, tôi giống như một bộ phận trong cỗ máy. Nếu không có mặt tôi, họ sẽ gặp vấn đề trong việc bảo đảm chất lượng pho mát. Tôi là người duy nhất làm việc này cho công ty nên họ cần phải tính tới những thiệt hại liên quan đến tôi”, ông nói.

Pooley thú nhận rằng trước đó, ông chưa nghĩ về giá trị cái mũi của mình. Ông thổ lộ: “Tôi thích việc ngửi pho mát, nhưng nó chỉ là một phần công việc của tôi. Tôi còn là người phụ trách vấn đề an toàn và sức khỏe”.

Richard Clothier, Giám đốc điều hành Wyke Farms, đánh giá cao năng lực của người nhân viên đặc biệt: “Là người có nhiều kinh nghiệm và sở hữu cái mũi quý giá, Pooley đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng của mỗi mẻ pho mát được xuất khỏi công ty”.

Tuy nhiên, Clothier cũng thừa nhận rằng bảo hiểm mũi cho Pooley là việc làm bất thường. “Có vẻ hơi bất thường khi chúng tôi bảo hiểm mũi của Pooley, một việc vốn chỉ được các ngôi sao thực hiện. Nhưng chúng tôi làm vậy để nhằm đảm bảo rằng sẽ có các sản phẩm pho mát tốt nhất” - Clothier nói.

Jonathan Thomas, người của hãng Lloyd’s, cho hay trước đó công ty cũng đã nhận bảo hiểm những cái mũi khác. “Ông Pooley là người đầu tiên bảo hiểm cái mũi ngửi pho mát nhưng trước đó, những cái mũi ngửi nước hoa, rượu vang cũng đã được bảo hiểm với giá rất cao”.

Những vụ bảo hiểm đặc biệt

Năm ngoái, một người Hà Lan đã mua bảo hiểm 8 triệu USD cho cái mũi của ông. Ilja Gort sở hữu thương hiệu rượu nổi tiếng Chateau De La Garde ở vùng Bordeaux của Pháp, đã quyết định đặt vấn đề bảo hiểm cái mũi với Lloyd’s sau khi hãng rượu của ông đoạt một loạt các giải thưởng tại Anh và Pháp.

Nguyên nhân do Gort nghe thấy chuyện một người đàn ông đã mất khứu giác sau khi bị tai nạn giao thông và lo sợ rủi ro tương tự có thể xảy ra với mình. Vì thế mà Gort đã quyết định mua bảo hiểm cho cái mũi cũng như khứu giác với giá 8 triệu USD. Gort khẳng định cái mũi là tài sản quý giá nhất của ông vì lưỡi chỉ phân biệt được 5 vị khác nhau trong khi mũi có thể phân biệt hàng ngàn mùi.

Trước Ilja Gort, hãng Lloyd’s còn tiến hành hàng loạt các vụ bảo hiểm kỳ lạ khác. Đơn cử như hồi tháng 3 năm nay, Lloyd’s đồng ý bảo hiểm lên tới 14 triệu USD cho... cái lưỡi của Gennaro Pelliccia - người phụ trách bộ phận nếm càphê ở hãng Costa Coffee tại Anh.

Công việc của Pelliccia là đảm bảo chất lượng của 108 triệu cốc càphê Costa được bán tại Anh mỗi năm. Mặc dù có một đội ngũ những người nếm càphê dưới trướng, bản thân Pelliccia luôn tự mình nếm tất cả các lô cà phê chưa qua chế biến trước khi chúng được đem vào lò rang ở xưởng của Costa Coffee tại khu vực Nam London.

Xét trên giá trị hợp đồng bảo hiểm, cái lưỡi của Gennaro Pelliccia đã có thể đứng cùng hàng với các ngón tay của cây guitar Keith Richards thuộc ban nhạc The Rolling Stones, cặp giò của danh thủ bóng đá David Beckham hay những cái răng của ca sĩ Ken Dodd, vốn cũng được bảo hiểm với tiền triệu.

Lloyd’s từng bảo hiểm... nụ cười của America Ferrera, ngôi sao trong loạt phim truyền hình nổi tiếng "Ugly Betty", với giá 10 triệu USD. Họ cũng đồng ý bảo hiểm bộ râu của Brady White, người đóng vai ông già Noel chuyên nghiệp cho cửa hàng Macy ở New York (Mỹ), nơi lui tới của nhiều diễn viên nổi tiếng như Pamela Anderson, Rene Russo...

Lloyd’s thậm chí còn triển khai các hợp đồng bảo hiểm để chi trả cho việc hình ảnh cá nhân hoặc sự nghiệp của ai đó có thể bị ảnh hưởng do lông ngực họ bị rụng.

Ngoài ra, Lloyd’s còn có nhiều hình thức bảo hiểm mà người ta khó hình dung như sẽ trả hơn 60 triệu USD cho những người lái xe đua Công thức 1 nếu họ gặp nạn, 27 triệu USD cho đồ trang sức do các ngôi sao đeo khi tới dự lễ trao giải Oscar hồi năm 2004.../.

(TT&VH/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục