Huy động trí tuệ, tạo sự đồng thuận của nhân dân

Ban chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị trực tuyến.
Ngày 25/1, Ban chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 10 điểm cầu tại Trung tâm tỉnh và 9 huyện, thành phố, thị xã.

Theo kế hoạch của tỉnh, việc tổ chức lấy ý kiến sẽ được tiến hành từ tháng 1 đến hết tháng 3 với một số nội dung Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 gồm lời nói đầu, chế độ chính trị, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, hiệu lực của Hiến pháp và quy trình sửa đổi Hiến pháp, kỹ thuật trình bày các quy định của Hiến pháp...

Tại hội nghị, các đại biểu tham đã thống nhất cao và nêu cao quyết tâm sẽ hoàn thành đúng tiến độ lấy ý kiến của nhân dân trên địa bàn đóng góp vào sửa đổi Hiến pháp.

Ban Chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các thành viên trong ban chỉ đạo tại mỗi địa phương cần nhanh chóng triển khai thực hiện việc quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Đồng thời, các địa phương xây dựng kế hoạch, lãnh đạo tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân và việc tổ chức lấy ý kiến phải đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, đúng tiến độ.

Ngày 25/1, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị triển khai công tác lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 .

Theo kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, Dự thảo sẽ được lấy ý kiến thông qua góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản gửi đến Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi qua Sở Tư pháp, số 108 Phan Đình Phùng, thành phố Quảng Ngãi; các ý kiến thảo luận tại các hội nghị, hội thảo, tọa đàm; thông qua Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi và cổng thông tin điện tử của Quốc hội...

Thời hạn lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Hiến pháp sửa đổi năm 1992 trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ ngày 2/1 và kết thúc vào ngày 28/2.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cũng quy định rõ trách nhiệm và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và các đơn vị trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện đúng kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Ông Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về nội dung sửa đổi Hiến pháp là phát huy sức mạnh và quyền làm chủ, huy động trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong tầng lớp nhân dân, thông qua đợt sinh hoạt chính trị này nhằm nâng cao nhận thức về quyền, nghĩa vụ và ý thức, trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng, củng cố và bảo vệ Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Ngày 25/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị quán triệt và lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.

Dự hội nghị có các vị lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh…

Hội nghị đã được lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh báo cáo triển khai Kế hoạch của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Tại Hội nghị, đại diện các tổ chức, cá nhân đã tham gia nhiều ý kiến đóng góp quan trọng vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.

Trong đó, một số ý kiến cho rằng tại Điều 34, điểm 1 quy định: “Mọi người có quyền tự do kinh doanh” là chưa đủ vì không nói rõ “trong phạm vi pháp luật quy định” (ví dụ với hàng cấm, gian lận thương mại, hàng kém phẩm chất, có chất độc hại...) thì làm sao được tự do kinh doanh; Điều 62, đoạn cuối điểm 1”... ưu tiên thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe cho đồng bào miền núi...” nên sửa lại “đặc biệt quan tâm đến đồng bào miền núi”; Điều 89 quy định đối tượng được “Quyền trình dự án Luật trước Quốc hội”, đại biểu quốc hội cũng có quyền trình “dự án Luật trước Quốc hội ” (ngoài quyền trình kiến nghị về Luật) như vậy và quá nhiều, quá rộng. Nên thu hẹp lại để hiểu đúng, làm đúng trong thực tế…

Đặc biệt, nhiều ý kiến đóng góp cũng đã nêu lên tầm quan trọng trong việc sửa đổi hiến pháp 1992, có những điểm mới, vấn đề mới phù hợp với xu hướng hiện nay.

Theo đó, dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992 đã nâng cao vai trò quyền con người; Hiến pháp sửa đổi cũng bỏ đi một số điều mà trong cuộc sống rất cần thiết đang diễn ra; nhiều ý kiến cho rằng trong cuộc sống chuyển sang kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa phải có toà án tư pháp như 1 số nước tư bản.

Tuy nhiên, bản sửa đổi còn có nhiều chuyên mục, nhiều tiểu thiết cần được rà soát tiếp thu. Nhiều đại biểu cũng rất băn khoăn về một số nội dung trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 như chương 5 về Quốc hội, chương 6 về Chủ tịch nước, chương 7 về Chính phủ, mặc dù viết rất chi tiết nhưng nội dung chưa toát lên được hiệu lực tổ chức điều hành, quản lý đất nước và xã hội theo hiến pháp quy định.../.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục