Thông xe kỹ thuật hai cầu bắc qua sông Gianh

Hai cầu bắc qua sông Gianh được thông xe sẽ góp phần hạn chế những vụ chìm đò đặc biệt nghiêm trọng từng xảy ra tại khu vực này.
Ngày 29/8, tại xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật hai cầu Quảng Hải 1 và Quảng Hải 2 bắc qua sông Gianh.

Nơi đây, đúng vào sáng ngày 25/1/2009 (tức ngày giao thừa Kỷ Sửu) đã xảy ra vụ chìm đò đặc biệt nghiêm trọng làm chết 42 người, gây chấn động dư luận trong cả nước.

Việc thông xe kỹ thuật, đưa hai cầu Quảng Hải vào sử dụng có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng, góp phần nối liền mạch máu giao thông hai vùng Bắc-Nam của huyện và thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Cầu Quảng Hải là một tổ hợp công trình giao thông hiện đại đồ sộ gồm hai cầu có kết cấu và độ cao khác nhau cùng với hệ thống đường dẫn lên cầu và đường nối hai cầu cùng các nút giao thông đồng mức và khác mức ở phía hai bờ sông nhằm bảo đảm giao thông thuận lợi cho cả đường bộ và đường sông trong khu vực.

Nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình này là hơn 167 tỷ đồng.

Cả hai cầu được thiết kế cho trọng tải xe H30-XB80, người đi bộ 300kg/m2. Phần đường lên hai đầu cầu và đường nối hai cầu được thiết kế có nền đường rộng 9m, mặt 7m thảm bêtông nhựa dày 7cm, mái taluy được gia cố bằng đá hộc xây. Riêng mặt đường phần nối hai cầu được đổ bêtông ximăng để chống ngập nước trong mùa mưa lũ.

Trong quá trình thi công cụm cầu Quảng Hải, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã khắc phục nhiều khó khăn. Ngoài khó khăn nguồn vốn, còn có nhiều khó khăn do nguyên nhân về địa chất của vùng bãi bồi này đã xảy ra nhiều sự cố kỹ thuật như nền đất yếu hai đầu cầu và đoạn nối hai cầu bị lún do tầng đất yếu nằm ở lớp đất sâu phải xử lý kỹ thuật bằng phương pháp bấc thấm mất nhiều thời gian.

Sự cố gặp hang ngầm Castơ ở độ sâu trên 40m tại cầu Quảng Hải 2 đã làm chậm tiến độ công trình và phải xử lý kỹ thuật với phương án thay đổi toàn bộ kết cấu công trình đã được phê duyệt từ đầu.

Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng miền Trung, đơn vị thi công chính cầu Quảng Hải 2 đã thay đổi phương án kết cấu mới bằng việc thay thế toàn bộ cọc khoan nhồi bằng cọc bêtông cốt thép có tiết diện 40x40 được đặt vào tầng sỏi cuội cứng để tráng lớp đá vôi bị phong hóa nặng có nhiều hang Castơ.

Công ty cũng thay đổi hệ thống thượng bộ từ kết cấu nhịp liên tục bằng phương pháp đúc đẩy sang dầm 33m với kết cấu giản đơn với nhịp thông thuyền 33m cho sông cấp 5./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục