Xe hơi Nhật khó duy trì thị phần tại Trung Quốc

Theo chuyên gia, doanh số bán ôtô do Trung Quốc sản xuất sẽ tăng, gây khó khăn cho các hãng ôtô Nhật Bản trong việc duy trì thị phần.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 8/3, Phó tổng thư ký Hiệp hội các hãng chế tạo ôtô Trung Quốc (CAAM), Xiong Chuan Lin, nói rằng các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì thị phần trên thị trường Trung Quốc, hiện đã trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Theo ông Xiong Chuan Lin, doanh số bán các nhãn hiệu ôtô do các hãng chế tạo Trung Quốc sản xuất sẽ gia tăng, gây khó khăn cho các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản trong việc duy trì thị phần trên thị trường đông dân nhất thế giới này.

CAAM cho hay xe hơi Nhật Bản chiếm 21% toàn bộ doanh số bán ôtô ở Trung Quốc trong năm 2009.

Đây là tỷ lệ cao nhất trong số các thương hiệu nước ngoài, trong khi tỷ lệ này của các nhãn hiệu xe Trung Quốc chiếm khoảng 44%, tăng 4 điểm % so với cùng kỳ năm 2008.

Đối với hãng chế tạo ôtô Toyota Motor Corp, ông Xiong đã ca ngợi công tác sắp xếp lại hệ thống sản xuất của hãng này, nhưng mặt khác ông cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc kiểm soát mức độ cắt giảm chi phí.

Ông Xiong cho rằng doanh số bán ôtô của Toyota không giảm mạnh ở Trung Quốc và nó có thể tăng lên nếu Toyota giải quyết vấn đề thu hồi xe một cách ổn thỏa.

Toyota Motor President Akio Toyoda trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước đã lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc về các đợt thu hồi xe gần đây của hãng trên toàn cầu và cam kết sẽ lấy lại lòng tin của người tiêu dùng về độ an toàn và chất lượng của xe Toyota.

Tại thị trường ôtô Trung Quốc, doanh số bán ôtô mới dự báo sẽ tăng 10-15%/năm từ nay cho đến năm 2015 và lượng tiêu thụ có thể tăng lên 16,5 triệu chiếc, cao hơn 1,5 triệu chiếc được CAAM công bố trước đó./.
Như Mai (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục