Hà Nội hướng xây dựng thương hiệu “gạo Thủ đô”

Hà Nội hướng tới xây dựng thương hiệu “gạo Thủ đô”

Đẩy mạnh sản xuất nông sản chất lượng cao và xây dựng thương hiệu “gạo Thủ đô” là chiến lược phát triển nông nghiệp của Hà Nội.
Đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ lúa hàng hóa, nông sản chất lượng cao và xây dựng thương hiệu “gạo Thủ đô” là chiến lược phát triển nông nghiệp trong thời gian tới của Hà Nội, được nêu tại hội nghị triển khai công tác sản xuất, phát triển cây trồng năm 2013 tổ chức ngày 12/4.

Hà Nội hiện có nhiều chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là những vùng thâm canh, sản xuất hàng hoá có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngay tại địa bàn, hạn chế nhập khẩu, cũng như tình trạng vận chuyển hàng hoá trôi nổi vào địa bàn tiêu thụ.

Thành phố đang huy động mọi nguồn lực và dành nguồn ngân sách lớn cho nông nghiệp và nông thôn, nhất là đầu tư giao thông, thủy lợi, hỗ trợ vốn, giống cho sản xuất.

Hà Nội đang xây dựng quy hoạch vùng sản xuất lúa chất lượng cao từ nay đến năm 2020. Theo báo cáo, Hà Nội hiện có 40 điểm mô hình, vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao tại 40 xã thuộc 11 huyện ngoại thành với 8.000ha.

Năng suất bình quân ở những ruộng lúa chất lượng cao dự kiến năm nay đạt từ 5,3-5,5 tấn/ha, sản lượng đạt 23.760 tấn, giá trị sản xuất lúa hàng hóa đạt 230,760 tỷ đồng.

Hiện đã có 6 doanh nghiệp tham gia cung ứng 286 tấn giống lúa, 3 doanh nghiệp cung ứng phân bón với số lượng 43.120 tấn các loại.

Bất cập thời gian qua là việc sản xuất vẫn còn manh mún, chưa tập trung đầu tư thâm canh, trình độ kiến thức về bảo vệ thực vật của nông dân còn hạn chế. Một số vùng chưa quy hoạch tập trung, kênh mương thủy lợi chưa đồng bộ, dẫn tới có vùng năng suất còn kém hoặc mất mùa. Bên cạnh đó, những nơi sản xuất tốt vẫn chưa có nguồn tiêu thụ ổn định, giá cả thấp dẫn tới nông dân còn thiệt thòi.

Vì vậy, Hà Nội đề nghị các địa phương và doanh nghiệp, trong thời gian tới cần chú trọng phối hợp chặt chẽ giữa “4 nhà” để đảm bảo vừa sản xuất tốt, vừa tiêu thụ hàng hóa nhanh, ổn định, giá cả cao để nông dân yên tâm sản xuất, giải quyết tốt việc làm cho lao động địa phương.

Các trung tâm thương mại, các điểm bán sỉ, bán lẻ, bình ổn giá cần quan tâm ưu tiên và thường xuyên liên kết với nông dân tạo sự hợp tác lâu dài từ hai chiều.

Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội đề nghị các huyện, xã cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình sản xuất lúa hàng hóa, nông sản chất lượng cao; tập trung rà soát, lựa chọn từ 1-2 giống lúa chủ lực, phù hợp với điều kiện tại địa phương để phát triển đúng hướng, nhằm nâng cao giá trị sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao./.

PV (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục