Trung Quốc sẽ nới lỏng bầu trời cho các “đại gia”

Đến năm 2015, bầu trời Trung Quốc sẽ rộng mở hơn, cho phép ngày càng nhiều những máy bay hạng nhẹ và trực thăng dân sự hoạt động.
Đến năm 2015, bầu trời Trung Quốc sẽ rộng mở hơn khi các quy định ngặt nghèo về máy bay tầm thấp sẽ dần được nới lỏng, cho phép ngày càng nhiều những máy bay hạng nhẹ và trực thăng dân sự hoạt động.

Đây là kế hoạch nhằm thúc đẩy hơn nữa khu vực hàng không dân sự còn non nớt của Trung Quốc.

Các chuyên gia ước tính việc nới lỏng này sẽ tạo ra một thị trường giá trị tới 1.000 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 152 tỷ USD) cùng hàng triệu việc làm trong lĩnh vực dịch vụ và sản xuất hàng không.

Với việc câu lạc bộ các tỷ phú Trung Quốc đang bùng nổ nhanh chóng thì đây là một tin vui. Theo báo cáo mới nhất của Hurun Report, hơn 1/6 trong số 2.000 người giàu nhất nước này có hứng thú với việc sắm cho mình một chiếc máy bay riêng.

Đầu tuần này, Quốc vụ viện và Quân ủy trung ương Trung Quốc đã ra một thông báo về việc mở bầu trời hơn cho các chuyến bay tầm thấp. Theo lịch trình đó, các chương trình thử nghiệm sẽ được tiến hành ở một số vùng trong năm tới và mở rộng khắp toàn quốc vào năm 2015.

Khi đó, một hệ thống giao thông hàng không quốc gia sẽ bao gồm hàng trăm, nếu không nói là hàng nghìn, các sân bay dịch vụ cho máy bay nhỏ, nhiều sân bay lớn sẽ tiến hành nâng cấp cơ sở hạ tầng mạnh mẽ.

Ma Tingguo, một nhà quản lý cao cấp của Xian Zhonglian Aviation Technology (công ty có trụ sở tại tỉnh Thiểm Tây chuyên nhập khẩu, buôn bán các máy bay nhỏ ở Trung Quốc) nhận xét việc nới lỏng hạn chế này sẽ giúp các phi công lái máy bay nhỏ không còn phải tốn thời gian xin phép quân đội.

Hiện nay, một phi công phải nộp kế hoạch bay tại một cơ sở địa phương của Cơ quan Quản lý giao thông đường không, nhưng cơ quan dân sự này lại không có thẩm quyền cấp phép vì không phận thuộc quyền quản lý của quân đội. Vì thế, kế hoạch bay phải được thông qua bởi một tổng hành dinh gần đó nhất của Không quân Trung Quốc. Tiến trình chờ đợi cấp phép thường kéo dài ít nhất 20 ngày.

Sau khi vượt qua xét duyệt gắt gao, tất cả những gì mà phi công nhận được chỉ là tối đa 3 giờ bay trên một phạm vi nhỏ hẹp.

Việc hạn chế chỉ được bay tối đa 3 giờ mới chỉ đáp ứng yêu cầu với các “đại gia” tầm vừa vừa, còn các “đại gia” cỡ lớn thì câu chuyện lại khác.

Ma Tingguo cho biết mới đây, một ngôi sao hài kịch Trung Quốc đã chi 200 triệu Nhân dân tệ cho một phi cơ cá nhân. Ông ta còn lập cả một công ty mà chức năng, nhiệm vụ duy nhất là làm việc với Không quân Trung Quốc để đẩy nhanh thủ tục cấp phép bay. Chiếc phi cơ này không chỉ được phép bay cùng độ cao như các hãng hàng không thương mại mà thậm chí còn được phép cất cánh chỉ sau 2 ngày đăng ký.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít quan ngại rằng kế hoạch trên khó được triển khai đúng hẹn bởi đây không phải là lần đầu tiên Không quân Trung Quốc tuyên bố nới lỏng không phận.

Lần đầu tiên họ cho biết sẽ mở cửa bầu trời hơn là cam kết trong thập niên 80 sẽ cho phép các chuyến bay tầm thấp ở gần Cáp Nhĩ Tân (thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang), sau đó sẽ mở rộng tới Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông) trong thập niên 90 và các thành phố khác trong 10 năm sau đó. Kế hoạch trên sau đó đã không được hiện thực hóa./.

Trung Sơn/Hongkong (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục