Cựu ứng cử viên tổng thống Mexico lập đảng mới

Cựu ứng cử viên tổng thống Andres Manuel López Obrador tuyên bố tách ra khỏi liên minh để phát triển một chính đảng của mình.
Phát biểu chiều 9/9 trước khoảng 100.000 người dự míttinh tại Quảng trường Trung tâm Zocalo ở thủ đô Mexico City của Mexico, cựu ứng cử viên tổng thống Andres Manuel López Obrador, đại diện cho liên minh cánh tả Phong trào Tiến bộ, gồm các chính đảng là Đảng Cách mạng Dân chủ (PRD), Đảng Lao động (PT) và Đảng Phong trào Công dân (MC), đã chính thức tuyên bố tách ra khỏi liên minh để tập trung phát triển một chính đảng của mình.

Tại buổi míttinh, sau khi bác bỏ mọi hình thức bạo lực gây bất ổn đất nước, ông Obrador, cựu Chủ tịch PRD kiêm cựu Thị trưởng thành phố Mexico City cho rằng tại quốc gia này vẫn chưa có được một nền dân chủ thực sự và khẳng định công cuộc thay đổi đất nước một cách dân chủ không phải là đơn giản.

Ông Obrador cảm ơn sự ủng hộ của các đảng cánh tả kể trên, khẳng định đây không phải sự chia rẽ trong lực lượng cánh tả và khẳng định tiếp tục phấn đấu vì sự nghiệp làm thay đổi hoàn toàn Mexico trên một không gian mới, dựa trên Phong trào Tái thiết quốc gia (MORENA), hiệp hội dân sự do ông sáng lập năm 2011.

Ông Obrador là người về thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng Bảy vừa qua với 31,6% số phiếu đã cáo buộc Tổng thống đắc cử Enrique Paña Nieto "mua phiếu bầu" để giành chiến thắng.

Đây là cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi nhất tại Mexico từ trước tới nay. Liên minh cánh tả và hơn 300 tổ chức xã hội phản đối PRI trở lại cầm quyền, trong khi các đảng cánh hữu, gồm cả PAN, cũng mở nhiều chiến dịch phản công nhằm bảo vệ lá phiếu cử tri mà theo họ là hợp lệ.

Sau khi Tòa bầu cử Tư pháp liên bang ngày 31/8 tuyên bố ông Nieto là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với 32,8% phiếu bầu thì cuộc tranh cãi pháp lý kéo dài suốt hai tháng qua mới thực sự chấm dứt tại quốc gia Nam Mỹ này.

Giới quan sát cho rằng việc ông Obrador tiếp tục sự nghiệp chính trị có thể sẽ làm tổn hại phong trào cánh tả Mexico, đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp tới các gương mặt cánh tả trẻ khác đang hướng tới bầu cử tổng thống vào năm 2018, trong đó có đương kim Thị trưởng thành phố Mexico Marcelo Ebrard và người sắp kế nhiệm Miguel Angel Mancera./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục