Mỹ muốn giúp Argentina-Anh giải quyết tranh chấp

Tranh chấp đảo Malvinas là vấn đề song phương mà chỉ Argentina và Anh mới có thể giải quyết nhưng Mỹ sẵn sàng hỗ trợ quá trình này.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 1/3 khẳng định Washington "sẵn sàng" giúp Anh và Argentina giải quyết căng thẳng xung quanh vấn đề chủ quyền và khai thác dầu khí tại quần đảo Malvinas - phía Anh gọi là Falkland - kể từ năm 1982.

Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Argentina, bà Clinton khẳng định Malvinas là vấn đề song phương mà chỉ Argentina và Anh mới có thể giải quyết, do đó, Mỹ không có vai trò trung gian hòa giải đối với tranh chấp này.

Tuy nhiên, bà tái khẳng định mong muốn Anh-Argentina sẽ ngồi vào bàn đàm phán nhằm đi đến giải pháp chung giải quyết vấn đề và Washington sẵn sàng hỗ trợ quá trình này.

Trước đó, trong chuyến thăm tới Uruguay và trên máy bay tới thủ đô Buenos Aires, Argentina, bà Clinton cũng thúc giục hai nước tiến hành đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp.

Tranh cãi về chủ quyền quần đảo Malvinas nóng lên thời gian gần đây khi Anh tiến hành khoan dầu tại quần đảo này từ ngày 22/2.

Argentina chính thức phản đối hành động trên của Anh và thắt chặt các nguyên tắc hàng hải trong khu vực, đồng thời khẳng định quần đảo Malvinas bị Anh chiếm giữ bất hợp pháp và cáo buộc London không tuân thủ các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, London cho rằng việc họ khoan dầu tại đây phù hợp với luật quốc tế.

Ngày 24/2, Argentina đã đưa vấn đề chủ quyền quần đảo Malvinas lên Liên hợp quốc và đề xuất tiến hành đàm phán với Anh về chủ quyền của Argentina tại quần đảo này.

Nằm cách bờ biển Argentina 650 km và cách Anh 8.000 km, quần đảo Malvinas được bao bọc bởi bốn bể trầm tích lớn.

Malvinas có tổng diện tích khả thi cho khai thác dầu khí lên tới 400.000 km2, gấp hơn 30 lần tổng diện tích của hai đảo chính của quần đảo và gấp rưỡi tổng diện tích các dải dầu khí của Anh tại Biển Bắc.

Tới nay, trữ lượng dầu khí ước tính của Malvinas dao động từ 12-18 tỷ thùng (trữ lượng của Argentina chỉ là hơn 2 tỷ thùng), trong khi một số nghiên cứu độc lập cho thấy trữ lượng tiềm tàng của khu vực này có thể lên tới 60 tỷ thùng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục