Họp "Nhóm bộ tứ"

Ngoại trưởng Nga tới Mỹ dự cuộc gặp "Nhóm bộ tứ"

Ông Sergei Lavrov đã rời Mátxcơva đi thăm chính thức Mỹ ba ngày và dự cuộc gặp "Nhóm bộ tứ" về Trung Đông gồm Nga, Mỹ, LHQ và EU.
Chiều 11/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã rời Mátxcơva đi Washington thăm chính thức Mỹ ba ngày và dự cuộc gặp "Nhóm bộ tứ" về Trung Đông gồm Nga, Mỹ, Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Chương trình chuyến thăm do Bộ Ngoại giao Nga công bố cùng ngày cho biết, Ngoại trưởng Lavrov sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và hội đàm với Ngoại trưởng Hillary Clinton về những vấn đề cấp thiết liên quan đến quan hệ song phương và tình hình quốc tế.

Đó là những vấn đề như hoạt động của 20 nhóm công tác Nga-Mỹ và việc hai bên thực hiện các dự án chung, trong đó có các dự án an ninh giao thông-vận tải, hợp tác văn hóa, du lịch và sinh thái; Hệ thống phòng thủ tên lửa mà Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch bố trí tại Trung và Đông Âu, điều gây ra sự lo ngại sâu sắc và phản ứng quyết liệt của Mátxcơva.

Ngoại trưởng Lavrov cũng dự định bàn với lãnh đạo Mỹ triển vọng Nga gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), việc tiếp tục cuộc đối thoại cấp cao Nga-Mỹ và khả năng Tổng thống Obama thăm Nga trong năm nay, tình hình Trung Đông và Bắc Phi.

Ông Lavrov còn có kế hoạch gặp các nghị sĩ cùng các chính khách và đại diện các tổ chức xã hội Mỹ.

Phát biểu trước khi rời Mátxcơva, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố, việc giải quyết các vấn đề an ninh cần phải trở thành quá trình đoàn kết giữa Nga và Mỹ sau khi hai nước từ bỏ đối đầu và tái khởi động quan hệ đối tác cùng có lợi.

Hai bên cần nhận thức rõ sự ổn định chiến lược về chính trị-quân sự trên thế giới phụ thuộc trước hết vào hai nước Nga và Mỹ.

Trong bối cảnh Washington triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đang xích lại gần biên giới Liên bang Nga, Mátxcơva chủ trương phối hợp cùng Mỹ và NATO thành lập "Lá chắn tên lửa chung" để nó không trở thành mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào.

Cuộc gặp "Nhóm bộ tứ" lần này sẽ chú trọng bàn khả năng nối lại cuộc đối thoại Palestine-Israel và tiến trình hòa bình Trung Đông cũng như triển vọng Liên hợp quốc công nhận Nhà nước Palestine độc lập./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục