Phát triển thuốc thử làm phát sáng tế bào ung thư

Các nhà khoa học đã phát triển loại thuốc thử phun lên các tế bào ung thư khiến chúng phát sáng và có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Theo tạp chí y học Science Translational Medicine số ra ngày 23/11, một nhóm các nhà khoa học đã phát triển một loại thuốc thử có thể phun lên các tế bào ung thư và khiến cho những tế bào này phát sáng trong vài phút và có thể được nhìn thấy bằng mắt thường.

Hãng Reuters đưa tin bước phát triển này có thể giúp các bác sĩ phẫu thuật phân biệt chính xác hơn các tế bào lành tính và ác tính.

Thuốc thử nói trên, được phát triển bởi nhóm gồm ông Yasuteru Urano, giáo sư chuyên ngành sinh hóa tại Đại học Tokyo, và ông Hisataka Kobayashi, nhà khoa học chính tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ, có thể làm nổi bật tế bào ung thư biểu mô có kích thước nhỏ hơn 1mm không thể phát hiện được bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ và các công cụ khác hiện có.

Nhóm nghiên cứu này dự định đưa thuốc thử nói trên vào sử dụng trong thực tiễn trong vài năm tới như một công cụ hiệu quả và giá rẻ tại bệnh viện để tìm ra các tế bào ung thư và loại bỏ chúng mà không bỏ qua những tế bào ung thư biểu mô nhỏ./.

Huy Lê (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục