“Gaddafi vẫn có thể được sống ở Libya nếu muốn”

Người đứng đầu phe nổi dậy ở Libya nói rằng phe này sẵn sàng để ông Gaddafi tiếp tục sống ở Libya như một điều kiện để đàm phán.

Trong khi nhiều nhà quan sát cho rằng lực lượng NATO đang muốn tiêu diệt nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi thì người đứng đầu phe nổi dậy ở nước này lại bất ngờ tuyên bố ông Gaddafi vẫn có thể sống tại đất nước mình ngay cả khi chính quyền của ông sụp đổ.

“Như là một giải pháp hòa bình, chúng tôi đưa ra điều kiện để ông ta (tức Gaddafi) rời bỏ quyền lực và yêu cầu quân đội đầu hàng, rồi sau đó ông ta có quyền quyết định sẽ sống ở Libya hay ra nước ngoài,” người đứng đầu phe nổi dậy Mustafa Abdel Jalil phát biểu với Reuters ngày 4/7 từ thủ phủ của phe này ở Benghazi.

“Nếu ông ấy muốn sống ở Libya, chúng tôi sẽ quyết định địa điểm và ông ấy sẽ chịu sự giám sát của các lực lượng quốc tế, nhất cử nhất động,” ông Jalil, người đứng đầu Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp, nói thêm.

Ông Abdel Jalil nguyên là cựu Bộ trưởng Tư pháp trong chính phủ của ông Gaddafi. Ông này nói rằng đã đưa ra lời đề nghị nói trên từ cách đây một tháng thông qua Liên hợp quốc, song vẫn chưa nhận được hồi âm từ chính quyền Tripoli.

Ông Jalil nói rằng một trong những gợi ý được đưa ra là ông Gaddafi có thể “dưỡng già” với sự bảo vệ của nhân viên an ninh và quân đội.

Ông Gaddafi vẫn tuyên bố sẽ chiến đấu đến chết, song một số thành viên trong gia đình ông thì nói rằng họ đã sẵn sàng đàm phán với phe nổi dậy, cả về tương lai của ông Gaddafi.

Tuy nhiên, trong bài trả lời phỏng vấn mới nhất trên kênh truyền hình Pháp TF1, con trai của ông Gaddafi, Saif al-Islam thì lại bác bỏ khả năng cha mình rời khỏi đất nước như một cái giá cho hòa bình.

“Bảo cha tôi rời bỏ đất nước ư, đấy là một trò đùa. Ông ấy không bao giờ đầu hàng mà sẽ chiến đấu đến cùng. Đây là đất nước của chúng tôi. Phương Tây sẽ không thể giành được chiến thắng,” Saif al-Islam tuyên bố.

Trước đấy, trong một thông điệp phát đi hôm thứ Sáu, ông Gaddafi cũng tuyên bố sẵn sàng tấn công châu Âu nếu như NATO không dừng việc không kích vào các căn cứ của chính quyền Libya.

Trong khi đó, Thủ tướng Libya Al-Baghdadi Ali Al-Mahmoudi, người từng có bất đồng với Saif al-Islam về một số chính sách trong quá khứ thì nói rằng người Libya không muốn thấy ông Gaddafi ra đi, dù ông này đã lãnh đạo đất nước suốt 41 năm qua

“Tất cả mọi người, từ trẻ con đến người gia đều yêu mến Muammar Gaddafi,” ông Al-Mahmoudi nói trên kênh truyền hình Al-Arabiya.

Thông tấn xã Libya Jana cũng đã cho biết ông Gaddafi đã gửi một bức thư với Thủ tướng Đức Angela Merkel, bởi nước Đức đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng bảo an, nhưng không cho biết chi tiết của bức thư này. Đức cũng nói rằng họ không hề biết gì về bức thư ấy./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục