Đa số cử tri Ai Cập tán thành hiến pháp sửa đổi

Hơn 77% số cử tri Ai Cập ủng hộ sửa đổi hiến pháp, mở đường cho việc tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội dự kiến vào cuối năm nay.
Ủy ban Bầu cử Ai Cập tối 20/3 thông báo kết quả kiểm phiếu cho thấy hơn 77% số cử tri Ai Cập ủng hộ sửa đổi hiến pháp, mở đường cho việc tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội dự kiến vào cuối năm nay.

Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập sẽ sớm chính thức tuyên bố ban hành hiến pháp sửa đổi.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử, ông Mohammed Attiya cho biết trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 19/3, tỷ lệ cử tri ủng hộ hiến pháp sửa đổi là 77,2%, trong khi tỷ lệ phản đối là 22,8%. Số cử tri tham gia bỏ phiếu chiếm 41% trong tổng số 45 triệu cử tri của Ai Cập và đây là cuộc trưng cầu ghi nhận tỷ lệ cử tri tham gia cao chưa từng có tại quốc gia này.

Đây là cuộc trưng cầu dân ý đầu tiên ở Ai Cập kể từ khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak từ chức hôm 11/2. Tổ chức Anh em Hồi giáo và Đảng Dân chủ Quốc gia cũng tuyên bố ủng hộ sửa đổi hiến pháp.

Theo hiến pháp sửa đổi, nhiệm kỳ tổng thống sẽ rút ngắn từ 6 năm xuống còn 4 năm, tổng thống có thể giữ 2 nhiệm kỳ và phải chỉ định phó tổng thống trong vòng 60 ngày kể từ khi nhậm chức. Hiến pháp sửa đổi cũng giảm bớt sự hạn chế đối với ứng cử viên tổng thống.

Sau khi Ủy ban Bầu cử công bố kết quả trên, Đại sứ Mỹ tại Ai Cập, bà Margaret Scobey đã đánh giá cao việc cử tri Ai Cập tham gia bỏ phiếu đông đảo, và cho rằng cuộc bỏ phiếu này sẽ góp phần "đảm bảo một nền tảng cho tiến bộ tiếp theo"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục